Microsoft sẽ sử dụng DNA nhân tạo để lưu trữ dữ liệu

Cập nhật, 07:29, Thứ Bảy, 30/04/2016 (GMT+7)

Dữ liệu của Microsoft có thể được lưu trữ nguyên vẹn trong hàng ngàn năm tới với việc dùng DNA nhân tạo để mã hóa dữ liệu đang là một lựa chọn tươi sáng.

Microsoft đã mua 10 triệu phân tử DNA nhân tạo (phân tử DNA hoặc RNA) từ một công ty khởi nghiệp của San Francisco có tên Twist Bioscience. Theo IEEE, Redmond chuyển đổi một đoạn dữ liệu vào nucleotide DNA - G, A, C và T - và Twist có thể làm cho 10 triệu chuỗi ADN tổng hợp với trình tự nó quy định. 

Lưu trữ bằng DNA nhân tạo nằm ở dưới cùng trong hệ thống phân cấp lưu trữ với thời gian truy cập chậm nhất nhưng độ bền thì là hàng nhiều thế kỷ.
Lưu trữ bằng DNA nhân tạo nằm ở dưới cùng trong hệ thống phân cấp lưu trữ với thời gian truy cập chậm nhất nhưng độ bền thì là hàng nhiều thế kỷ.

Kiến trúc sư đối tác của Microsoft Doug Carmean cho biết giai đoạn thử nghiệm ban đầu "đã chứng minh rằng công ty có thể mã hóa và hồi phục 100% các dữ liệu kỹ thuật số từ DNA tổng hợp." Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng họ vẫn có một cách nào đó để đi đến việc tạo ra một sản phẩm thương mại.

Các nhà khoa học đã khám phá việc sử dụng ADN để lưu trữ dữ liệu trong nhiều năm. Hồi năm 2012, các nhà nghiên cứu Stanford đã tạo ra lưu trữ DNA ghi lại bên trong các tế bào sống.

Trong cùng năm đó, một nhóm nghiên cứu Harvard nhồi 704 terabytes vào một gram DNA cho nên có thể thấy triển vọng sáng lạn của công nghệ này có thể thành hiện thực trong một tương lai không xa.

Theo Xahoithongtin.com.vn