Sáng chế vật liệu vàng siêu nhẹ như... không khí

Cập nhật, 06:25, Chủ Nhật, 29/11/2015 (GMT+7)

Các nhà khoa học Thụy Sĩ vừa tạo ra loại vàng đặc biệt có cấu tạo từ các sợi protein của sữa, trông giống vàng nguyên chất nhưng chất liệu chứa đến 98% là không khí.

anh.zip
anh.zip

Raffaele Mezzenga- giáo sư chuyên ngành thực phẩm và các vật liệu nhẹ, là người sáng chế ra loại bọt vàng, cấu trúc lưới 3D này cho biết: “Nó còn được gọi là aerogel, nhẹ hơn các hợp kim vàng thông thường đến 1.000 lần. Nó cũng nhẹ hơn nước và gần như nhẹ bằng không khí”.

Aerogel sở hữu cùng màu sắc và độ sáng bóng như vàng thật, khiến bất kỳ ai cũng dễ nhầm lẫn khi nhìn lướt qua. Song, nó mềm và có thể uốn khuôn được.

Để tạo ra loại vàng mới, các nhà nghiên cứu đã phát triển vật liệu bằng cách đun nóng các protein sữa cho đến khi chúng sản sinh thành những sợi protein mịn có kích thước nanomét (1 nanomét = 1/tỉ mét), rồi cho tất cả vào một dung dịch muối vàng. Điều này dẫn tới sự hình thành một mạng lưới sợi vàng giống như gel aerogel.

Việc tạo ra vật liệu mới này giúp các nhà khoa học không những có nhiều khả năng tác động đến các đặc tính mà còn đến màu sắc của vàng một cách đơn giản, chẳng hạn như sự hấp thu và phản xạ. Giáo sư Mezzenga tin rằng, aerogel vàng còn có thể được dùng trong các ứng dụng khác, chẳng hạn như trong chế tạo đồng hồ và đồ trang sức hay các phản ứng hóa học cần vàng làm xúc tác hoặc trong sản xuất thiết bị cảm ứng áp suất.

Giáo sư Mezzenga ví dụ, ở áp suất không khí thông thường, các hạt vàng riêng lẻ trong aerogel vàng không tiếp xúc với nhau và aerogel vàng không dẫn điện. Nhưng khi áp suất tăng lên, vật liệu bị ép nén và các hạt bắt đầu va chạm với nhau, khiến aerogel vàng có tính dẫn điện.

HẢI HUỲNH (nguồn: Gizmag/Science)