Việt Nam sáng chế thành công máy bay không người lái

06:05, 12/05/2013

2 mẫu máy bay không người lái do những người Việt Nam chế tạo đã được thử thành công ở bãi thử nghiệm của Viện Công nghệ không gian (CNKG) tại Hòa Lạc vào lúc 10 giờ 30 phút sáng 3/5/2013.


Những chiếc máy bay không người lái có thể được phóng ngay trên nóc ôtô.
 

2 mẫu máy bay không người lái do những người Việt Nam chế tạo đã được thử thành công ở bãi thử nghiệm của Viện Công nghệ không gian (CNKG) tại Hòa Lạc vào lúc 10 giờ 30 phút sáng 3/5/2013.

Nhóm nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học đã chính thức bay thử nghiệm 5 mẫu máy bay không người lái trước sự chứng kiến của các nhà khoa học, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Sự kiện bay thử nghiệm 2 mẫu máy bay không người lái trong số 5 mẫu máy bay chuyên dụng khác khẳng định lần đầu tiên các nhà khoa học, các kỹ sư Viện CNKG– HTI thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là nhóm đầu tiên nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công máy bay không người lái mang thương hiệu Việt Nam, hoàn toàn bằng sự sáng tạo của người Việt Nam.

Ngay sau khi chương trình bay thử nghiệm, Viện CNKG sẽ hoàn thiện kỹ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu chuyên dụng trong nước.

Chủ nhiệm đề tài, Tiến sĩ Phạm Ngọc Lãng đã khẳng định kết quả bay thử nghiệm và kết quả đo kiểm tra kỹ thuật diễn ra từ ngày 27/4/2013 theo giấy phép do Bộ Quốc phòng cấp, đến nay, các tính năng thiết kế đều đạt. Trong đó, cả 5 loại máy bay trên đều được thiết kế chế độ điều khiển máy bay tự động theo chương trình lập sẵn trên nền bản đồ số.

Máy bay được trang b
ị camera máy ảnh tác nghiệp trong cả ban ngày và ban đêm cùng các trang bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác. Đối với loại AV.UAV.S3; AV.UAV.S4 có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất.

Trong thời gian tới, nhóm đề tài tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các loại máy bay mới có trần bay cao hơn, tốc độ bay lớn hơn và mở rộng tầm bay trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Lãng cho biết, các loại máy bay có trang bị camera chuyên dụng để chụp ảnh, quay video, có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau như dùng làm máy bay trinh sát chiến lược tầm xa, phát triển kỹ thuật phân tích và xử lý không ảnh phục vụ trinh sát mục tiêu, vẽ bản đồ chi tiết cho ảnh vệ tinh, thiết kế mang vũ khí khi tấn công, quan sát rừng, cháy rừng, quan sát đập thủy điện, đường dây 500KV...

Ông Đỗ Trung Tá- Chủ tịch Hội đồng Chính sách KH và CN cho rằng đây là sự kiện rất quan trọng, đánh dấu sự phát triển của khoa học kỹ thuật Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn, với kinh phí hạn chế nhưng đã chế tạo thành công máy bay không người lái.

Ông cho rằng, t
rong lĩnh vực KHCN, Việt Nam có thể tận dụng lợi thế là người đi sau để đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất. Đặc biệt người Việt Nam cần phải loại bỏ tư tưởng “tự ti” sang “tự tin” để phát triển lĩnh vực KHCN mà sự kiện Việt Nam có thể sản xuất thành công máy bay không người lái đã chứng minh điều đó.

Tính năng của 5 loại máy bay do Viện Công nghệ không gian chế tạo

AV.UAV.MS1: Chiều dài 1,0m; sải cánh 1,2m; khối lượng tối đa 4kg; tải có ích 1kg, bán kính hoạt động 2km, trần bay 200m; tốc độ lớn nhất 70 km/h; thời gian hoạt động trên không 1h; được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2km.

AV.UAV.S1: Chiều dài 1,8m; sải cánh 2,7m; khối lượng tối đa 12kg; khối lượng tải có ích 1,5kg; bán kính hoạt động 15km, trần bay 3.000m; động cơ 45cm3; tốc độ lớn nhất 120 km/h; thời gian hoạt động trên không 2h; đường cất hạ cánh 50m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; truyền ảnh online từ camera khoảng cách 15km.

AV.UAV.S2: Chiều dài 2,6m; sải cánh 3,2m; khối lượng tối đa 45kg; tải có ích 15kg, động cơ 80m3; tốc độ lớn nhất 150km/h; trần bay 3.000m; đường cất, hạ cánh 200m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; thời gian hoạt động trên không 3h.

AV.UAV.S3: Chiều dài 3m; sải cánh 3,4m; khối lượng tối đa 115kg; khối lượng tải có ích 35kg; bán kính hoạt động 70km; trần bay 3.000m; động cơ 350cm3; tốc độ lớn nhất 180 km/h; thời gian hoạt động trên không tối đa 5h.

AV.UAV.S4: Chiều dài 4,2m; sải cánh 5m; khối lượng tối đa 170kg; khối lượng tải có ích 50kg; bán kính hoạt động 100km; trần bay 3.000m; động cơ 400cm3; tốc độ lớn nhất 180 km/h; thời gian hoạt động trên không 6h; bay cả ban ngày và ban đêm.

ĐÔNG PHƯƠNG (tổng hợp)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh