Sách "Bà mẹ Việt Nam anh hùng"

Mang đậm giá trị lịch sử và nhân văn

Cập nhật, 05:07, Thứ Hai, 31/07/2017 (GMT+7)

Nhân dịp lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, Tỉnh ủy dành tặng mẹ Việt Nam anh hùng, đại biểu là người có công, gia đình chính sách tiêu biểu quyển sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Vĩnh Long”.

Quyển sách thêm một lần tôn vinh tên tuổi, công trạng và thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân đối với các mẹ Việt Nam Anh hùng.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao tặng Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư Biên quyển sách.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao tặng Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư Biên quyển sách.

Bàn tay chai sần, nhăn nheo mân mê quyển sách vừa được Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón tặng, Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư Biên (xã Thuận Thới- Trà Ôn) xúc động: “Mẹ được tặng sách có in hình của mẹ nên xúc động lắm. Mẹ sẽ gìn giữ thiệt kỹ quyển sách quý này”.

Trân trọng, ghi nhớ và tri ân những cống hiến vô giá của những người mẹ, người vợ của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, năm 2007, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo sưu tầm, biên soạn và phát hành tập sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Vĩnh Long” với danh sách 842 mẹ. Trải qua 10 năm, có thêm hàng ngàn mẹ trên địa bàn tỉnh được truy tặng, phong tặng danh hiệu.

Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã chỉ đạo biên soạn sách giai đoạn 2 với danh sách 1.986 mẹ Việt Nam anh hùng.

Tỉnh ủy đã thành lập BCĐ và ban biên tập tổ chức biên soạn quyển sách này. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp với các ngành đã giúp BCĐ triển khai thực hiện.

Trong lần xuất bản này, tập sách gồm 2 quyển. Quyển 1 gồm TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và các huyện Long Hồ, Mang Thít, Tam Bình. Quyển 2 gồm các huyện Bình Tân, Vũng Liêm, Trà Ôn.

Kết cấu quyển sách gồm 3 phần: Mãi mãi ghi ơn các bà mẹ Việt Nam anh hùng, Tiểu sử tóm tắt các bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Vĩnh Long và danh sách các bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Vĩnh Long.

Nội dung phần lớn khắc họa chân dung, hình tượng, ghi danh và ghi công 1.986 mẹ Việt Nam anh hùng được Đảng và Nhà nước phong tặng, truy tặng ở 8 huyện- thị- thành trên địa tỉnh.

Lật từng trang sách, đọc tiểu sử 1.986 mẹ Việt Nam anh hùng là ngần ấy nỗi đau. Có mẹ chỉ có duy nhất một người con là liệt sĩ, nhưng cũng có người nuốt nước mắt đến 3-4 lần tiễn biệt chồng, con như: mẹ Nguyễn Thị Nhung (xã Thanh Đức- Long Hồ), mẹ Nguyễn Thị Lụa (xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn), mẹ Lê Thị Nở (xã Hậu Lộc-Tam Bình), mẹ Phạm Thị Sáu (xã Mỹ Thuận- Bình Tân)… có 3 người con hy sinh.

Còn mẹ Trần Thị Hai (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) có 4 người con, nhưng các anh cũng mãi mãi không về.

Rồi những tấm gương hy sinh của các mẹ Việt Nam anh hùng là liệt sĩ như mẹ Huỳnh Thị Hiệp (xã Đông Thành- TX Bình Minh); mẹ Trần Thị Nữ (xã Lộc Hòa- Long Hồ); mẹ Phan Thị Khai (xã Mỹ Lộc- Tam Bình)… đã tô đậm màu cờ Tổ quốc, làm rạng rỡ thêm truyền thống “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam.

Giờ đây, nhiều mẹ đã cùng chồng, cùng con trở về cõi vĩnh hằng nhưng không có một ảnh chân dung để lại. Và bức ảnh chân dung ở phần tiểu sử của các mẹ trong quyển sách, như mẹ Võ Thị Mười (xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm), mẹ Nguyễn Thị Hà (xã Đông Thạnh- TX Bình Minh), mẹ Lê Thị Nhứt (xã Long Phú- Tam Bình)… được thay thế bởi bằng truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Quyển sách là công trình mang đậm giá trị lịch sử và ý nghĩa nhân văn, vừa là nguồn tư liệu lịch sử có giá trị, nhắc nhở chúng ta về đạo lý uống nước nhớ nguồn, về tấm lòng tôn kính, sự tri ân vô hạn với những bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hy sinh cả cuộc đời, cống hiến máu xương của chồng, của con cho độc lập dân tộc.

Vì vậy, khi chúng ta được hưởng cuộc sống thanh bình thì không được quên sự hy sinh máu xương của các anh hùng liệt sĩ cùng những người mẹ bất tử của quê hương.

Trong lời giới thiệu của tập sách, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón viết: “Tập sách là món quà tinh thần của Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Long trân trọng kính dâng các bà mẹ Việt Nam anh hùng cùng thân nhân, gia đình các mẹ nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ. Bên cạnh đó, tập sách còn là tư liệu quý báu nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau”.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- PHƯƠNG THÚY