Các chính sách mới về BHYT có hiệu lực từ tháng 1/2023

Cập nhật, 05:54, Thứ Sáu, 13/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Quy trình giám định BHYT mới, đăng ký mua thẻ BHYT tại nhà, sửa hướng dẫn về đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình,... là những chính sách mới về BHYT có hiệu lực từ tháng 1/2023.

Theo BHXH Việt Nam, từ ngày 1/1/2023, người dân có thể ngồi tại nhà đăng ký mua thẻ và đóng tiền BHYT thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH, áp dụng với trường hợp đăng ký tham gia BHYT bao gồm: lần đầu, đóng tiếp BHYT, thay đổi đối tượng từ nhóm khác sang nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ hoặc tham gia theo hộ gia đình.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2022/NĐ-CP sửa đổi quy định về nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, bao gồm: những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú, tạm trú; những người có chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

Cũng theo nghị định này về điều chỉnh một số thủ tục liên quan đến BHYT sau khi bỏ sổ hộ khẩu, việc nhận thẻ BHYT hộ người thân không cần mang theo sổ hộ khẩu.

Về giám định BHYT, sẽ có 2 hình thức giám định song song bao gồm công tác giám định chủ động (do BHXH trực tiếp thực hiện); giám định tự động (sử dụng phần mềm kiểm tra thông tin trong dữ liệu điện tử).

MINH THÁI