Những bí thư chi bộ hết lòng vì dân

05:37, 19/09/2024

(VLO) Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắn nhủ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Khắc ghi lời dạy của Bác, đội ngũ bí thư chi bộ (BTCB) kiêm trưởng ấp, khóm, khu đã cùng với chi bộ cơ sở phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, góp sức xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh- nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội (KTXH), giữ vững quốc phòng- an ninh.

Là người uy tín, có trách nhiệm, cống hiến hết lòng cho địa phương, được Đảng và Nhân dân tin tưởng, ủng hộ, yêu mến, những đồng chí BTCB này được xem là “bí thư của dân, vì dân”. Sống gần dân, được dân tin và hiểu dân nhất, bằng cả sự tâm huyết của mình, các đồng chí đã tạo được thống nhất từ chi bộ ra dân, khơi dậy sức mạnh tổng hợp, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, cụ thể hóa và đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Kỳ 1: Hạnh phúc chính là được cống hiến

Là hạt nhân chính trị tại cơ sở, chi bộ Đảng là nơi triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy cấp trên giao. Với vai trò là người đứng đầu chi bộ và cũng là đảng viên trong chi bộ, các đồng chí BTCB càng có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của Đảng giao cho mỗi cán bộ, đảng viên.

 

Có được sự tín nhiệm từ Đảng ra dân, thời gian qua, nhiều đồng chí đảm nhiệm chức danh BTCB kiêm trưởng ấp, khóm, khu trong hàng chục năm liền, luôn cần mẫn, trách nhiệm, hết lòng, hết sức lo cho dân. Những “bí thư của dân, vì dân” này đã có những đóng góp quan trọng cho công tác xây dựng Đảng. Đối với các đồng chí, hạnh phúc chính là được cống hiến, được làm việc có ích cho quê hương.

Từ “ấp xuồng” đến đường đan thông thoáng

Năm 2003 đến nay, ông Đặng Văn Trận (tên thường gọi là Năm Trận) làm BTCB kiêm Trưởng ấp Tân Thạnh, sau này chia tách ra là ấp Tân Thuận (xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn). “Trước đây, ấp này được gọi là ấp xuồng, tức là muốn đi đâu cũng phải bơi xuồng, bơi ghe vì không có đường đi”- ông Năm Trận kể.

Là người đứng đầu chi bộ kiêm trưởng ấp, ông đã vận động người dân hùn tiền theo đầu công (100.000 đ/công), thuê xe cuốc đất làm đê bao, để vừa bao nước, vừa có lối đi.

“Đến nay, đường sá được lót đan, xe cộ lưu thông thuận tiện đến tận ngõ xóm”- ông Năm Trận phấn khởi nói và cho biết: Nơi nào chưa được đầu tư xây dựng, thì ông vận động người dân hùn tiền đổ đá (200.000-500.000 đ/hộ). Mỗi lần làm đều tổ chức họp dân, công khai các khoản thu, chi, quyết toán...

“Nhờ giao thông được đầu tư thông suốt đã thúc đẩy phát triển KTXH, đời sống người dân ngày càng nâng lên. Mỗi năm, ấp Tân Thuận vận động các nguồn quỹ đều đạt cao.

Qua đây cho thấy, người dân rất đồng tình, ủng hộ”- ông Năm Trận nhận định và chia sẻ: Để làm được việc cũng rất vất vả, phải đi tới lui nhiều, tìm hiểu tường tận đời sống từng hộ dân, phải có uy tín và có khiếu vận động. Đồng thời, phải hết sức kiên trì, giải thích cặn kẽ để người dân hiểu tường tận và sẵn lòng tham gia...

Với 24 năm làm Trưởng ấp Hiệp Lợi (xã Hòa Bình), trong đó 16 năm làm BTCB kiêm trưởng ấp, ông Phạm Văn Hy nắm rõ từng hộ dân, cả về đời sống, tâm tư nguyện vọng.

Hàng quý, ông phối hợp với các đoàn thể tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động. Đồng thời, lắng nghe ý kiến của người dân, có khó khăn gì thì đưa ra giải trình để giúp dân hiểu rõ, thấm nhuần...

Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, cùng sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân, vùng đất Bưng Sẩm hoang hóa, đầy gian khó một thời, đã vươn mình đổi mới.

Các đồng chí bí thư chi bộ tìm hiểu sâu sát tâm tư, nguyện vọng người dân.
Các đồng chí bí thư chi bộ tìm hiểu sâu sát tâm tư, nguyện vọng người dân.

“Đến nay, từ đầu ấp đến cuối ấp Hiệp Lợi (dài 4,2km) đều đã được nhựa hóa. Tuyến đường vô đồng (dài 75m) cũng được trải đá, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa khá thuận tiện”- ông Hy phấn khởi nói.

Tại ấp Hiệp Lợi còn thành lập tổ trồng hoa kiểng và đội vá đường. Kinh phí từ nguồn vận động trong chi bộ và huy động sức dân.

Khi đường sá bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà, đội sẽ mua xi măng, cát, đá trộn rồi lắp lại để người dân lưu thông an toàn. Mới đây, tổ trồng hoa còn ra quân trồng 1.400 cây bông trang dọc theo các tuyến lộ để làm đẹp cảnh quan...

“Thời chiến tranh, ông bà, người thân của tôi sẵn sàng hy sinh xương máu để giành độc lập. Thời bình, chi bộ tín nhiệm bầu tôi làm BTCB, dân cầm lá phiếu bầu tôi làm trưởng ấp, nên tôi quyết tâm làm tốt vai trò của mình. Chuyện gì lo được cho dân tôi sẽ làm hết mình”- ông Hy bày tỏ.

Làm việc hết mình, phấn đấu cho Đảng

Từ năm 1988 đến nay, ông Trần Minh Bông liên tục giữ chức BTCB ấp Bình Thành, sau này chia tách ra là ấp Bình Trung (xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm).

Với 63 tuổi đời, 42 năm tuổi Đảng, ông là một trong số ít người có thời gian giữ chức vụ BTCB lâu nhất ở tỉnh Vĩnh Long. Trong 36 năm làm BTCB, có 15 năm ông đảm nhiệm kiêm vai trò trưởng ấp.

Với đặc thù ấp Bình Trung có 290 hộ, trong đó khoảng 90% hộ là đồng bào công giáo, ông Bông đã tạo được mối đoàn kết gắn bó lương giáo một lòng trong thực hiện các phong trào địa phương.

Năm 2014, khi Trung Hiếu thực hiện lộ trình về đích xã NTM, ông đã tích cực cùng địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Qua đây, nhiều hộ đã sẵn lòng hiến hàng trăm đến hàng ngàn mét vuông đất để cùng Nhà nước xây đường giao thông nông thôn.

Xây đường tới đâu, ông Bông tiếp tục vận động lắp đặt đèn đường tới đó. Bước đầu khi mới vận động, nhiều người còn bỡ ngỡ, e ngại... Ông đã ra chợ mua chịu bóng đèn, dây điện để làm thử nghiệm.

Nhiều người thấy đèn sáng thích quá, nên nhiệt tình đóng góp. “Khi mình đã làm được rồi thì dân sẽ tin mình”- ông Bông nói và cho hay: Đến nay, khắp các tuyến đường đều đã có đèn đường thắp sáng, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông về đêm, kéo giảm tệ nạn xã hội.

Sự đổi thay ở vùng nông thôn có vai trò đóng góp quan trọng của đồng chí bí thư chi bộ.
Sự đổi thay ở vùng nông thôn có vai trò đóng góp quan trọng của đồng chí bí thư chi bộ.

“Ông Bông là người năng nổ trong công việc. Ông luôn tạo điều kiện giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn của người dân. Ông còn cùng với địa phương giữ vững an ninh trật tự, tạo sự an tâm cho người dân. Đó là điều mà mọi người rất quý ở ông”- ông Nguyễn Thanh Diệu- ở ấp Bình Trung, nói.

“Dân cần thì mình đến, dân chưa hiểu thì giải thích rõ cho dân thông. Từ đó, người dân mới nhiệt tình ủng hộ mình”- ông Bông nói. 36 năm trôi qua với bao thăng trầm, biến đổi, nhưng có một điều không thay đổi, đó là: ông Bông luôn được đồng chí tin yêu, Nhân dân quý mến.

Bởi, ông luôn gần gũi, sát sao đời sống người dân. Từ những lời góp ý chân thành của ông, đã giúp người dân có thêm động lực vươn lên, chí thú làm ăn, tích cực tham gia các phong trào của địa phương.

Ông Lê Văn Dứt- Bí thư Đảng ủy xã Trung Hiếu, nhận xét: 36 năm qua, đồng chí Bông luôn được Đảng bộ, đảng viên trong chi bộ, Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

Ông đã phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo ấp thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt là, trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở ấp và tạo được sự đoàn kết, gắn bó, để cùng với Đảng bộ xã Trung Hiếu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KTXH, quốc phòng- an ninh, đảm bảo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Ông còn là tấm gương sáng cho tất cả các đảng viên và BTCB trực thuộc Đảng bộ xã Trung Hiếu.

“Cấp trên phân công nhiệm vụ, tôi luôn cố gắng hoàn thành. Việc gì dân cần, thì tôi đến giúp dân, để dân an tâm... Mình lo cho dân, thì dân tin tưởng, đồng tình với mình. Tôi đã vào Đảng, đã tuyên thề một lòng, quyết tâm sẽ làm việc hết mình, phấn đấu cho Đảng”- ông Bông bày tỏ.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, nhận định: Những thành tựu tỉnh Vĩnh Long đã đạt được về KTXH, quốc phòng- an ninh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian qua là sự phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự đóng góp rất to lớn của các đồng chí BTCB ở ấp, khóm, khu.

Xác định “trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở là lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KTXH, vận động Nhân dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, bảo vệ môi trường, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng NTM giàu đẹp, đô thị hiện đại, văn minh...”- Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cần thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để có hướng giải quyết phù hợp.

Đồng thời, vận dụng và tổ chức thực hiện sáng tạo, có hiệu quả phương thức lãnh đạo của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở; gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Kỳ 2: “Truyền lửa” xây dựng nông thôn mới

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh