Luật Phòng, chống mua bán người sửa đổi phù hợp thực tiễn

18:17, 19/09/2024

(VLO) Ngày 19/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). (Ảnh)

 

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý có 8 chương, 65 điều. Đây là dự án luật quan trọng, có nhiều chính sách mới liên quan đến việc xác định hành vi mua bán người, việc tiếp nhận, giải cứu, hỗ trợ nạn nhân; đồng thời có nhiều nội dung nội luật hóa các quy định của các điều ước quốc tế có liên quan.

Về cơ bản, các đại biểu tán thành với sự cần thiết, mục đích, quan điểm sửa đổi và nội dung cơ bản của dự thảo luật; đồng thời tham gia nhiều ý kiến tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật.

Đại biểu góp ý về quyền và nghĩa vụ của nạn nhân, cần bổ sung thêm việc áp dụng các biện pháp thân thiện, quan tâm đảm bảo vấn đề bình đẳng giới. Nhiều ý kiến góp ý về các hành vi bị nghiêm cấm, nhất là việc mua bán bào thai.

Cần quy định trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong phòng chống mua bán người, tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội để đối tượng thanh niên nắm rõ các hành vi mua bán người. Cần có quy định giữ bí mật đối với người đang được xác minh là nạn nhân; bổ sung quy định về biện pháp bảo vệ nạn nhân và thẩm quyền áp dụng...

Tin, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh