Nơi hội tụ tinh thần đoàn kết toàn dân

06:07, 31/07/2024

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 đi vào thực tế và đời sống của Nhân dân. 
 

Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh dự Ngày hội Đại đoàn kết tại xã Long Phước, huyện Long Hồ.
Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh dự Ngày hội Đại đoàn kết tại xã Long Phước, huyện Long Hồ.
Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 đi vào thực tế và đời sống của Nhân dân. Không ngừng phấn đấu để thực sự là nơi hội tụ tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương.
 
Vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân
 
Trong nhiệm kỳ qua, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh không ngừng được củng cố và tăng cường; tạo nên sức mạnh đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa các thành viên trong xã hội.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Lê Hồng Đào nhấn mạnh: “Đặc biệt hơn, trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là động lực to lớn góp phần cùng Đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức; góp phần cho phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh giữ vững. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh nhà trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức tiếp tục được củng cố vững chắc”.
 
Trong đó, với 120.300 hội viên, giai cấp công nhân chiếm 11,69% dân số, là lực lượng đông đảo trong xã hội, có truyền thống cần cù, sáng tạo, vượt khó, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng hàng hóa.
 
Đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi rõ rệt. Hơn 369.500 phụ nữ luôn phát huy những phẩm chất truyền thống tốt đẹp, đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong gia đình, xã hội. Lực lượng vũ trang nhân dân luôn trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân và chế độ, là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân…
 
Song song đó, tiếp tục tập hợp, đoàn kết Nhân dân, tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, doanh nhân, trí thức và các thành phần xã hội; tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Theo đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp nhân dân nắm bắt và hưởng ứng thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương. 
 
Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long, với phương châm hướng về cơ sở, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, MTTQ các cấp thành phố chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động tổ nhân dân tự quản, tập hợp đoàn kết của ban công tác mặt trận ở khu dân cư.
 
Với 1.718 tổ nhân dân tự quản, ban công tác mặt trận khóm đã phối hợp với tổ nhân dân tự quản trực tiếp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…; thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân ở khu dân cư với cấp ủy và MTTQ cấp phường; động viên Nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; phối hợp thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở và hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư...
 
Phát huy tinh thần “Đồng hành cùng dân tộc”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh luôn tích cực tuyên truyền, vận động tăng ni, phật tử chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng NTM.
 
“Phật giáo tỉnh Vĩnh Long không chỉ là nơi tu học mà còn là ngôi nhà chung, nơi kết nối các thành viên trong cộng đồng, xây dựng tình đoàn kết, hòa hợp. Chúng tôi luôn khuyến khích các phật tử tham gia vào các hoạt động xã hội; góp phần vào công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”- Thượng tọa Thích Lệ Lạc- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chia sẻ. 
Sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào các tôn giáo đem đến những suất cơm trưa bổ dưỡng cho những người khó khăn.
Sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào các tôn giáo đem đến những suất cơm trưa bổ dưỡng cho những người khó khăn.
 
Mặt khác, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hàng năm thật sự là ngày hội của toàn dân; là cơ sở huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Sức mạnh của sự đồng lòng
 
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Hồ Văn Huân, muốn phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết phải bắt đầu từ khu dân cư, luôn chủ động, sáng tạo, khéo léo, gần gũi với Nhân dân. Các cuộc vận động ở địa bàn dân cư phải quán triệt tư tưởng lấy đoàn kết và dân chủ ở cộng đồng là động lực, lấy chất lượng cuộc sống của Nhân dân là nội dung, lấy tự quản làm hình thức vận động; coi trọng việc phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, tiêu biểu trong Nhân dân.
 
Từ đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ trì phát động luôn được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều hình thức linh hoạt được các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên; đặc biệt là công tác vận động Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội của tỉnh được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ; đã giúp đỡ hàng ngàn hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh hàng năm.
 
Cụ thể, Quỹ Vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cất mới được 6.032 căn nhà đại đoàn kết, góp phần hoàn thành mục tiêu cơ bản xóa nhà tạm cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở vào năm 2022.
 
Đồng thời, MTTQ đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, tổ chức phi chính phủ, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được hơn 3.000 tỷ đồng. Từ đó, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 1,76% (năm 2019) xuống còn 0,95% vào cuối năm 2023. 
 
Chị Trần Thị Ngọc Bích (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) không kìm được nước mắt trong ngày bàn giao căn nhà đại đoàn kết do MTTQ vận động hỗ trợ xây mới. Làm thuê, làm mướn nuôi 4 con nhỏ trong căn nhà xiêu vẹo “ở đậu”, chị Ngọc Bích chưa bao giờ nghĩ sẽ có được căn nhà kiên cố để “bớt lo, bớt khổ” mỗi lúc trời mưa giông. “Có nhà kiên cố rồi, tôi sẽ cố gắng ổn định, chí thú làm ăn để nuôi con cái ăn học đàng hoàng”- chị Ngọc Bích chia sẻ trong niềm biết ơn sâu sắc. 
Niềm vui của gia đình chị Trần Thị Ngọc Bích (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) trong ngày vào nhà mới.
Niềm vui của gia đình chị Trần Thị Ngọc Bích (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) trong ngày vào nhà mới.
 
Song song đó, công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức chính trị- xã hội nỗ lực thực hiện với nhiều cách làm hiệu quả. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền từng bước có đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện.
 
Theo ông Nguyễn Viết Xuân- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Phú (Tam Bình), để thực hiện tốt công tác giám sát, nội dung giám sát được tập trung vào những vấn đề quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, liên quan trực tiếp đến Nhân dân, các vấn đề mà người dân đang quan tâm. “Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã còn thực hiện vai trò giám sát, theo dõi trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như những đề xuất, kiến nghị mà đoàn giám sát chỉ ra đối với những đơn vị được giám sát”- ông Nguyễn Viết Xuân cho biết thêm.
Thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024, có 6/7 chỉ tiêu cụ thể đạt nghị quyết đại hội nhiệm kỳ đề ra. Việc tổ chức triển khai thực hiện các khâu đột phá của nghị quyết đại hội đạt hiệu quả cao như: Khâu đột phá “Nâng cao chất lượng hoạt động ban công tác mặt trận ở khu dân cư” và khâu đột phá “Nâng cao hiệu quả công tác phản biện xã hội”.
Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN'
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh