Học tập, làm theo Bác là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Cập nhật, 11:48, Thứ Năm, 18/04/2024 (GMT+7)
Học tập làm theo Bác, các cấp hội LHPN trong tỉnh lan tỏa những việc làm đẩy mạnh an sinh xã hội.
Học tập làm theo Bác, các cấp hội LHPN trong tỉnh lan tỏa những việc làm đẩy mạnh an sinh xã hội.
Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
 
Học theo Bác đi vào nền nếp, hình thành chuẩn mực
 
Có thể khẳng định rằng, qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ khối đã trở thành việc làm nền nếp, thường xuyên; tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
Từ đó xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, trọng dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
Trong quá trình thực hiện đã có nhiều cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức, tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống, thể hiện sự năng động, sáng tạo, thực hiện các chuyên đề hàng năm bằng những phương pháp mới, cách làm hay, hiệu quả qua các việc làm cụ thể hàng ngày, trong các mối quan hệ với gia đình, xã hội và nhất là các mô hình đều gắn với nhiệm vụ chuyên môn.
 
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn trong thời gian qua. Trong 3 năm đã có trên 2.000 tập thể và hơn 115.000 cá nhân đăng ký thực hiện.
 
Các cấp ủy đã đưa nội dung học tập, làm theo Bác vào sinh hoạt lệ chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề và được triển khai thực hiện nghiêm túc; theo đó, các tập thể, cá nhân báo cáo kết quả thực hiện về những việc làm được và chưa được.
 
Qua đó, tập thể chi bộ đóng góp và cá nhân đề ra các giải pháp khắc phục để thực hiện việc đăng ký được tốt hơn; thể hiện rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ, ý chí tự lực, tự cường của mỗi cá nhân trong học tập, làm theo Bác.
 
Bên cạnh đó, việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương cũng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, từng cán bộ, đảng viên thể hiện tính tiên phong gương mẫu, bản lĩnh chính trị vững vàng đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. 
 
Theo ông Nguyễn Thanh Triều- Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, công tác tuyên truyền việc học tập làm theo Bác có nhiều đổi mới, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
Việc học tập làm theo Bác trong Đảng bộ khối dần đi vào nền nếp, hình thành chuẩn mực đạo đức, tác phong trong công việc. Nhiều mô hình của tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội đã mang lại hiệu quả thiết thực, ứng dụng vào công việc và đời sống.
 
Hiệu quả từ việc học tập, quán triệt chuyên đề năm 2023
 
Thực hiện chuyên đề năm 2023 về “Xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới”, cấp ủy 2 cấp đã chỉ đạo sâu sát, hướng dẫn tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch, viết bản đăng ký sát với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn.
 
Thông qua chuyên đề giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động nâng cao nhận thức về văn hóa, con người và những quan điểm, chủ trương, giải pháp trong xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khơi dậy và phát huy truyền thống văn hóa, sức mạnh con người Vĩnh Long nói chung và trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nói riêng, góp phần thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Kết quả, có gần 690 tập thể và trên 37.000 cá nhân đăng ký thực hiện.
 
Ông Cao Văn Bé Tư- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, cho biết, cấp ủy phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chỉ đạo rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và gắn quy định về những điều đảng viên không được làm. Đồng thời, lấy kết quả việc học tập, làm theo Bác làm cơ sở để đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động cuối năm.
 
Với mô hình “Xây dựng tập thể ứng xử văn hóa nơi công sở, địa phương nơi công tác và xây dựng gia đình văn hóa” của Phó Bí thư Chi bộ Phòng Chương trình Truyền hình, Đài PTTH Vĩnh Long Hồ Anh Thơ đã mang đến hiệu quả rất thiết thực trong công tác chuyên môn. Việc ứng xử văn hóa nơi làm việc và nâng cao ý thức quan tâm, chăm lo, giúp đỡ cộng đồng đã dần hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp, tạo mối quan hệ đoàn kết nội bộ, giải quyết hiệu quả những khó khăn trong công tác.
 
“Việc gương mẫu thực hiện các chuẩn mực văn hóa nơi làm việc, địa phương nơi đến công tác đã tạo được sự đồng thuận, gắn kết giữa cá nhân và tập thể, lan tỏa năng lượng tích cực, lòng nhân ái, sẻ chia đến mọi người xung quanh”- bà Hồ Anh Thơ chia sẻ.
 
Ông Nguyễn Thanh Triều cho biết, việc đăng ký thực hiện chuyên đề năm 2023, giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao đạo đức công vụ; tinh thần thái độ làm việc và phục vụ Nhân dân được nâng lên rõ rệt, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng.
 
Các cấp ủy phải tiếp tục quan tâm đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chuyên đề năm 2024 về tiếp tục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới” gắn với các phong trào thi đua yêu nước của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn Đảng bộ khối. 
 
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng các cá nhân điển hình trong thực hiện chuyên đề năm 2023.
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng các cá nhân điển hình trong thực hiện chuyên đề năm 2023.
Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng những tập thể, cá nhân điển hình học tập làm theo Bác là nguồn động lực quan trọng thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ khối.
 
Các cấp ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt các chuyên đề hàng năm, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp một cách chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị.
 
Kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, lan tỏa những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Trong 3 năm, cấp ủy 2 cấp của Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 458 tập thể và 3.200 cá nhân; đề nghị Tỉnh ủy khen thưởng 5 tập thể và 5 cá nhân. Riêng năm 2023, cấp ủy cơ sở tuyên dương 145 tập thể và 969 cá nhân; cấp Đảng ủy khối khen thưởng 17 tập thể và 123 cá nhân.
Bài, ảnh: HẢI YẾN