Phát huy vai trò của mặt trận trong hệ thống chính trị

Cập nhật, 16:18, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)

 

 Công tác chăm lo cho dân được MTTQ các cấp chú trọng thực hiện.
Công tác chăm lo cho dân được MTTQ các cấp chú trọng thực hiện.

Tập trung hướng về cơ sở, thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ; phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân- là những hoạt động trọng tâm giúp MTTQ các cấp trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, góp phần khẳng định rõ nét về vị trí, vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị.

Kết nối vì cộng đồng

Điểm nổi bật trong thực hiện công tác mặt trận thời gian qua là việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ theo hướng đa dạng; các phong trào thi đua được gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng có hiệu quả.

Theo đó, MTTQ các cấp với các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Quỹ Vì người nghèo, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bà Lê Thị Lệ Uyên- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức phát động thu quỹ vì người nghèo nhận được sự hưởng ứng tích cực. Từ nguồn quỹ đã tạo điều kiện cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở được “an cư lạc nghiệp”, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh.

Song song đó, các chương trình an sinh xã hội đã được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp quan tâm triển khai thực hiện nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội để cùng chung tay vì người nghèo, nhất là trong việc đa dạng hóa các hình thức kêu gọi, vận động.

Tinh thần tương thân tương ái được phát huy thông qua xây dựng trường học, cầu, đường giao thông nông thôn, xây nhà đại đoàn kết, tặng quà, cấp học bổng, điều trị và cấp thuốc miễn phí… hỗ trợ gia đình chính sách, gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, những người yếu thế trong xã hội vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ, MTTQ huyện và các thành viên luôn đổi mới nội dung phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, từ đó đạt được hiệu quả. Cụ thể trong quý I, Quỹ Vì người nghèo 2 cấp vận động được hơn 1,7 tỷ đồng; đạt tỷ lệ 71,47%. Từ nguồn quỹ đã xây dựng được 10 căn nhà đại đoàn kết trị giá 480 triệu đồng.

“Mặt trận các cấp trong huyện đã thể hiện được trung tâm phối hợp hành động với các tổ chức thành viên, ban, ngành tạo ra nhiều phong trào thi đua sôi nổi liên tục mang lại hiệu quả thiết thực”- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ Nguyễn Thị Tuyết Vân cho biết.

Căn nhà đại đoàn kết kiên cố được hoàn thành chính là “giấc mơ được viết tiếp” của nhiều hộ dân còn khó khăn về nhà ở; phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, sự tích cực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của các tầng lớp nhân dân.

“Địa phương mong muốn sau khi có căn nhà che mưa che nắng thì thời gian tới gia đình cần phấn đấu nhiều hơn nữa cũng như tạo điều kiện tu bổ cho căn nhà được khang trang hơn, cùng chung tay thực hiện tốt việc xây dựng xã đạt NTM nâng cao”- bà Trần Thị Lài- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, chia sẻ trong buổi lễ bàn giao nhà đại đoàn kết hỗ trợ người dân trong xã.

Khẳng định vị trí, vai trò

Bên cạnh việc phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động; đa dạng hóa hình thức tập hợp quần chúng, hướng về cơ sở; MTTQ các cấp còn nỗ lực kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu, đề xuất với Đảng, chính quyền giải quyết; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong quý I, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức giám sát được 14 nội dung và tổ chức hội nghị phản biện được 32 dự thảo văn bản.

Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát được 34 cuộc, ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát được 84 cuộc, với 46 công trình. “Kết quả qua giám sát, MTTQ các cấp đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị có giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”- bà Lê Thị Lệ Uyên nhấn mạnh.

Để công tác giám sát, phản biện xã hội đi vào cuộc sống, ông Nguyễn Thành Phú- Trưởng Khối Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) chia sẻ: Mặt trận phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; để nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của người dân.

Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng xây dựng kế hoạch giám sát các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư các công trình, dự án… đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế địa phương và đạt chất lượng, hiệu quả.

Còn theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Tân, phát huy vai trò của mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ huyện còn tham gia tổ chức các cuộc đối thoại giữa bí thư huyện ủy và nhân dân tại các xã với các nội dung như: phát triển kinh tế, nước sạch, môi trường, thu gom rác, an sinh xã hội, thủy lợi, giao thông, an ninh trật tự.

Đồng thời, tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, các ý kiến, kiến nghị của cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương và tỉnh theo các lĩnh vực đều được gửi về HĐND và MTTQ tỉnh theo quy định. Qua đó, phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

MTTQ tỉnh phát huy vai trò giám sát, tham gia xây dựng chính quyền.
MTTQ tỉnh phát huy vai trò giám sát, tham gia xây dựng chính quyền.

Nhấn mạnh công tác mặt trận phải luôn đặt nhân dân ở vị trí trung tâm để vừa khơi dậy đúng sức dân, tạo ra những phong trào ý nghĩa, thiết thực phục vụ lại chính đời sống nhân dân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế nhấn mạnh, công tác mặt trận các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm là tăng cường xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo đó, MTTQ tỉnh phải xác định công tác mặt trận đòi hỏi phải được nâng lên một tầm cao mới, với yêu cầu không ngừng đổi mới, nội dung, phương thức hoạt động; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với cấp ủy Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh tổng hợp xây dựng tỉnh nhà.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA