Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm

09:08, 12/08/2021

Năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm được Ban Dân vận Trung ương xác định là năm "đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở", đồng chí Bùi Thị Minh Hoài- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương- đề nghị các cấp ủy đảng, các tổ chức đảng tập trung lãnh- chỉ đạo để thực hiện toàn diện công tác dân vận của Đảng và nhiệm vụ trọng tâm.

Năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm được Ban Dân vận Trung ương xác định là năm “đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương- đề nghị các cấp ủy đảng, các tổ chức đảng tập trung lãnh- chỉ đạo để thực hiện toàn diện công tác dân vận của Đảng và nhiệm vụ trọng tâm.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo điều kiện cho người dân được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định, được kiểm tra, giám sát (ảnh chụp trước khi thực hiện Chỉ thị 16).
Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo điều kiện cho người dân được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định, được kiểm tra, giám sát (ảnh chụp trước khi thực hiện Chỉ thị 16).

Tạo sự đồng thuận trong dân

Thời gian đầu, khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Quới An (Vũng Liêm), người dân còn mơ hồ và nghĩ rằng “đây là trách nhiệm của Nhà nước”. Tuy nhiên, qua thời gian vận động, tuyên truyền về sự cần thiết xây dựng NTM trong đó người dân là chủ thể, mà ông Trần Hùng Dũng (ấp Phước Trường) cùng người dân trong xã đã nhận ra “đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng chính quyền mà còn là trách nhiệm chung, trong đó nhân dân giữ vai trò chính, cùng nhau góp sức, góp của xây NTM”.

Ông Dũng cùng nhân dân trong xã còn tham gia đóng góp ý kiến khi lập đề án quy hoạch NTM của xã, hiến đất, hoa màu, tiền của và ngày công lao động để xây giao thông, thủy lợi… Chủ tịch UBND xã Quới An Nguyễn Quang Khiêm cho rằng: Để đưa xã về đích NTM thì vấn đề cốt lõi, quan trọng là nâng cao nhận thức của người dân. Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã phát huy sức mạnh tổng hợp để có nguồn kinh phí thực hiện. Tổng nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn NTM là 578,7 tỷ đồng, trong đó nguồn xã hội hóa và nhân dân đóng góp 177,6 tỷ đồng, chiếm 30%.

Trên thực tế, nếu nơi nào hiểu tâm tư nguyện vọng người dân, phát huy dân chủ cơ sở và làm khéo công tác dân vận với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” thì nơi ấy luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ. Chính nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân, những con đường lầy lội ngày nào được thay thế bằng con đường đan hóa, nhựa hóa thẳng tắp, bên đường trồng hoa, cây xanh rất đẹp. Đêm xuống đèn đường bật sáng trưng, hệ thống thủy lợi được đầu tư hoàn chỉnh để ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân…

Đầu năm đến nay, công tác dân vận đạt nhiều kết quả tích cực; thêm xã Quới An được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số toàn tỉnh có 56/87 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 64,3%. Hiện, bình quân toàn tỉnh đạt 16,8 tiêu chí/xã, tăng 0,4 tiêu chí/xã so cùng kỳ.

Đồng chí Võ Thanh Vân- Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy- cho biết, nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận trong cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên.

Chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường chỉ đạo về công tác dân vận, chăm lo đời sống nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận và phấn khởi trong nhân dân, góp phần tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, các cấp ủy đảng luôn quan tâm lãnh- chỉ đạo công tác dân vận, tập trung tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19 gây ra. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, qua đó củng cố niềm tin nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Chăm lo đời sống nhân dân

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương- cho hay: Những tháng đầu năm công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống dân vận đã chủ động tham mưu cấp ủy các cấp lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác dân vận của Đảng, triển khai thực hiện công tác dân vận năm 2021; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động nhân dân trong điều kiện ảnh hưởng dịch COVID-19 gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, công tác chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở tiếp tục được quan tâm, các cấp chính quyền tập trung phát triển kinh tế- xã hội gắn với thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và nhất là người đứng đầu; tăng cường giải quyết những khó khăn, bức xúc trong dân thông qua tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài cho rằng, năm 2021 nhiệm vụ trọng tâm là “đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”. Do đó, các cấp ủy đảng, các tổ chức đảng cần tập trung lãnh- chỉ đạo để thực hiện toàn diện công tác dân vận của Đảng và nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng thời, tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng chương trình hành động thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; chủ động nắm chắc tình hình nhân dân, nhất là tình hình công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, người lao động, người nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; tích cực thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, đối ngoại, nâng cao chất lượng xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, chăm lo đời sống nhân dân.

Đồng chí Võ Thanh Vân- Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Đầu năm đến nay, ban dân vận cấp ủy các cấp đã thể hiện rõ vai trò tham mưu, đề xuất giúp cấp ủy triển khai sơ- tổng kết thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân tộc, tôn giáo nhằm rút kinh nghiệm và đề ra chủ trương công tác dân vận ngày càng sát thực tế địa phương, đơn vị.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh