Những bí thư chi bộ của... dân

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 10/12/2020 (GMT+7)

Làm thế nào để giữ trọn niềm tin đối với dân, được dân yêu mến đó luôn là tâm niệm của những bí thư kiêm trưởng ấp- khóm mà chúng tôi may mắn gặp gỡ và trò chuyện. Bằng tinh thần trách nhiệm, gương mẫu cùng với sự chăm lo cho dân, những bí thư chi bộ ấy đã luôn làm tốt vai trò “cầu nối” giữa Đảng với dân, là cán bộ của dân...

Gần dân, làm việc có lợi cho dân

Đồng chí Nguyễn Văn Xuyên (phải) phấn khởi giới thiệu đường hẻm lầy lội khó đi nay đã khang trang, sạch sẽ.
Đồng chí Nguyễn Văn Xuyên (phải) phấn khởi giới thiệu đường hẻm lầy lội khó đi nay đã khang trang, sạch sẽ.

Có dịp về thăm Khu 5 (thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn) hôm nay mới thấy đường sá ngày khang trang, sạch, đẹp; các hẻm được bê tông hóa, đan hóa, còn người dân đồng lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển… Có được thành quả ấy, phải kể đến công sức không nhỏ của đồng chí Nguyễn Văn Xuyên- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khu 5.

Người cán bộ ấy đã luôn quan tâm đến người dân và đặt lợi ích của bà con lên hàng đầu. Chẳng hạn như thấy đường hẻm lầy lội khó đi hay cống thoát nước sinh hoạt ùn ứ dẫn đến bốc mùi, đồng chí đã đứng ra huy động sức dân cùng Nhà nước chung tay thực hiện. 

Rồi khi thấy có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, đồng chí đã vận động đảng viên cùng thực hành chữ “Kiệm” để thành lập quỹ khuyến học trao học bổng cho học sinh nghèo, cận nghèo và giúp đỡ đảng viên khó khăn khi đau bệnh. Đồng chí còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây và sửa chữa nhà, tặng nhiều phần quà, gạo và nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn…

Cũng chính nhờ sự quan tâm ấy mà các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp thêm niềm tin và điều kiện đến trường. Còn “những hộ nghèo, cận nghèo như gia đình tui mới có được căn nhà lành lặn để ở, an tâm làm việc và có thêm điều kiện ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo”- chị Nguyễn Thị Xu La (Khu 5) nói.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Xuyên, ở chi bộ, tất cả chuyện lớn nhỏ đều vì lợi ích của dân. Bởi dân là “gốc rễ”, là sức mạnh của mọi phong trào. “Vì dân để dân được thụ hưởng thì dân sẽ làm tròn nghĩa vụ, tích cực và đồng lòng tham gia các phong trào”- Bí thư Chi bộ Khu 5 cho biết.

Đồng chí Nguyễn Văn Lùng- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Trường Hội- luôn gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Lùng- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Trường Hội- luôn gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân.

Gần dân, hiểu dân, nắm tâm tư nguyện vọng xem dân “cần gì” để xây dựng kế hoạch thực hiện chính là phương châm làm việc của đồng chí Nguyễn Văn Lùng- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Trường Hội (xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm).

Là dân địa phương nên hơn ai hết, đồng chí hiểu rõ ở quê mình đa phần người dân sinh sống bằng nghề nông, đời sống kinh tế còn khó khăn. Vì lẽ đó mà đồng chí đã luôn trăn trở làm thế nào để góp phần nâng cao đời sống cho bà con. Qua những lần trò chuyện, lắng nghe người dân, đồng chí thấy rằng hầu hết người dân đều mong muốn mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn để việc đi lại dễ dàng, trao đổi hàng hóa cũng thuận tiện hơn lại vừa tạo diện mạo mới cho địa phương.

Bí thư Chi bộ ấp Trường Hội chia sẻ: “Thấy dân cần đường thì mình đứng ra vận động làm đường, dân cần đèn thắp sáng thì mình bàn bạc, thống nhất trong nhân dân và phân công “đúng người, đúng việc” cùng nhau thi công công trình. Mặc dù kinh phí luôn là vấn đề “đau đầu” khi thực hiện nhưng đã hợp lòng dân thì việc khó mấy dân cũng liệu xong”.

Giờ đây, xe 2 bánh có thể chạy bon bon vô hết khắp các tổ. Rồi từ khi đường sá thuận lợi, người dân cùng chung tay xây dựng đường làng, ngõ xóm ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp, đời sống bà con cũng dần khấm khá hơn.

“Còn sức thì còn phục vụ nhân dân”

Đồng chí Đỗ Mạnh Cường- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm Tân Phú (trái) luôn tâm huyết và hết lòng phục vụ nhân dân.
Đồng chí Đỗ Mạnh Cường- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm Tân Phú (trái) luôn tâm huyết và hết lòng phục vụ nhân dân.

“Còn sức thì còn phục vụ nhân dân”. Đồng chí Đỗ Mạnh Cường- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm Tân Phú (phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) chia sẻ như thế khi đưa chúng tôi tham quan một vòng địa phương. Chạy dọc theo tuyến đường hoa rồi đến các tuyến đèn đường, cột cờ, đồng chí vô cùng phấn khởi khi thấy địa phương ngày càng khởi sắc vì đường sá khang trang, xanh cây cối, đẹp cảnh quan; ngày càng nhiều những tuyến đèn đường về đêm sáng trưng…

Bí thư Chi bộ khóm Tân Phú cho biết, đồng chí không phải dân gốc ở địa phương. Hồi trước, đồng chí đi bộ đội ở chiến trường K. bị thương nên được Nhà nước cho về. Sau đó đồng chí về đây- quê vợ- sinh sống rồi “bén rễ” đến nay. Đồng chí chia sẻ: “Nói là quê vợ chứ đâu cũng là quê hương mình mà. Ở đâu cũng phải phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, phải cống hiến, phục vụ hết mình cho nhân dân”.

Cũng chính vì thế mà hơn 20 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm Tân Phú, đồng chí đã không quản ngại khó khăn, không nề hà lương bổng “ba cọc ba đồng” mà thường xuyên xuống từng hộ dân để hiểu được tâm tư nguyện vọng của dân rồi ghi nhận và báo cáo về cấp trên để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho dân. Đồng chí cũng không nề hà việc “vác tù và” tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào chung sức xây dựng quê hương, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Ngót nghét hơn 20 năm, hình ảnh người cán bộ ấy đã gắn bó sâu đậm trong lòng người dân địa phương. Ai ai cũng cảm mến vì nhờ đồng chí mà đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, địa phương ngày càng đổi thay.

“Người cán bộ ấy luôn tận tâm và hết lòng vì nhân dân nên tụi tui sẵn sàng thực hiện các phong trào do địa phương phát động”- cô Nguyễn Thị Bảy là người dân nơi đây cho biết.

Với hơn 15 năm công tác tại địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Xuyên luôn dốc lòng vào việc chăm lo cuộc sống của nhân dân và xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ và ở khu dân cư. Mặc dù gặp không ít khó khăn vì đâu phải lúc nào phong trào phát động cũng được nhân dân đồng tình, rồi việc vận động dân đóng các loại quỹ hay thực hiện các công trình hạ tầng cũng không mấy dễ.

Thế nhưng bằng tất cả tâm huyết của người “đầu tàu”, trong bất kể hoạt động nào đồng chí cũng lên sẵn kế hoạch, khéo léo phân công rồi đi đầu thực hiện… Từ đó mà, đồng chí đã khơi được sức dân hiệu quả, nội bộ thì đoàn kết, các đảng viên “bằng mặt lẫn bằng lòng”.

Còn tập thể chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 10 năm liền, địa phương thì ngày thêm đổi mới thấy rõ… “Đó là niềm vui cũng là động lực để tôi tiếp tục thực hiện chức trách của người cán bộ cũng là người đầy tớ trung thành của nhân dân”- Bí thư Chi bộ Khu 5 chia sẻ.

Ở những địa bàn cơ sở có những cán bộ của dân, nói tiếng nói của dân, chăm lo cho dân như thế đã thắt chặt hơn tình cảm giữa Đảng và dân, càng làm dân tin Đảng bởi vì Đảng thương dân.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ