Góp ý dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

Cập nhật, 14:08, Thứ Ba, 21/07/2020 (GMT+7)

 

Sáng 21/7/2020, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Học viện Khoa học Xã hội có buổi tham gia góp ý đối với Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025)

Theo các đại biểu, dự thảo đã được chuẩn bị công phu, khoa học, bố cục hợp lý, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, giúp người đọc hình dung bức tranh toàn cảnh về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm sâu sắc của 35 năm đổi mới.

Đồng thời, dự thảo đề xuất phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị khóa XI. Đây là cố gắng rất đáng được ghi nhận.

Bên cạnh, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến chủ đề đại hội; nội dung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống trị nhiệm kỳ 2020- 2025.

Trong đó, các đại biểu cho rằng, 5 năm tới, kịch bản kinh tế thế giới là tăng trưởng chậm. Trong nước tình hình khó khăn hơn 5 năm vừa rồi thì các chỉ tiêu như dự kiến là hơi cao, kể cả phương án thấp là chỉ tiêu GRDP 6,7%.

Do đó, nếu để mức này thì cuối nhiệm kỳ tới số chỉ tiêu không đạt có khi còn nhiều hơn con số 11 như nhiệm kỳ vừa qua.

Bên cạnh, có thể cân nhắc bổ sung thêm chỉ tiêu tỷ lệ lao động đang làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo năm 2025 đạt khoảng 65- 70%.

Vấn đề đào tạo nghề cần được ưu tiên chú ý đặc biệt trong nhiệm kỳ tới để cải thiện chất lượng lao động của tỉnh; nên có chính sách thu hút người giỏi từ tỉnh khác và nước ngoài đến làm việc trong tỉnh…

Theo đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, những nội dung góp ý như trên rất sâu sát với nhiều điểm mới đặt ra, nhất là những vấn đề khó khăn vướng mắc, điểm nghẽn của Vĩnh Long.

Từ đó, xác định rõ để có định hướng trong 5 năm tới và 10 năm tới để tỉnh Vĩnh Long phát triển bền vững. Tiểu ban Văn kiện đại hội tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp, đồng thời nghiên cứu bổ sung báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Ban chấp hành Tỉnh ủy sẽ có ý kiến trình đại hội.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI