Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Cập nhật, 06:20, Thứ Bảy, 12/11/2016 (GMT+7)

Chiều 11/11/2016, tại Quảng trường TP Vĩnh Long, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Bộ Thông tin- Truyền thông tổ chức chính thức khai mạc.

Lãnh đạo tỉnh và người dân xem các tư liệu, hiện vật, bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa, khẳng định chủ quyền Việt Nam.
Lãnh đạo tỉnh và người dân xem các tư liệu, hiện vật, bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa, khẳng định chủ quyền Việt Nam.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được đầu tư thiết kế công phu, sử dụng công nghệ thực tại ảo 3D (VR3D) cho phép tái hiện các bối cảnh thực tế bằng một chương trình mô phỏng, đồng thời, trưng bày nhiều tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo, có thuyết minh, để tuyên truyền sâu rộng hơn nữa với công chúng về việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo tặng tư liệu về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cho tỉnh Vĩnh Long.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo tặng tư liệu về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cho tỉnh Vĩnh Long.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nêu rõ, tình hình biển Đông thời gian qua có những diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều nước, nhiều bên và liên quan đến chiến lược mới của các cường quốc trên thế giới.

Trên thực địa, Trung Quốc đang tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo có quy mô lớn.

Đặc biệt, Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa ở biển Đông, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông.

Đảng và Nhà nước ta đã nhiều lần tuyên bố khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán của Việt Nam về chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển năm 1982.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định, các tư liệu trưng bày ở cuộc triển lãm là một phần những bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt Nam khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục và hòa bình trong suốt nhiều thế kỷ qua.

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm, thư tịch cổ và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Triển lãm còn khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông.

Có thể nói với những tư liệu lịch sử, những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đã bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển, đảo khác trên biển Đông.

Nhiều bạn trẻ xem các tư liệu, hiện vật, bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa, khẳng định chủ quyền Việt Nam.
Nhiều bạn trẻ xem các tư liệu, hiện vật, bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa, khẳng định chủ quyền Việt Nam.

Khi xem những hình ảnh, hiện vật, bản đồ được trưng bày tại triển lãm, ông Nguyễn Tiến Thủ (68 tuổi, Phường 8- TP Vĩnh Long) xúc động: “Tỉnh tổ chức triển lãm đã tạo điều kiện cho người cao tuổi như bác lần đầu tiên được tiếp cận được nhiều tư liệu quý về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Biển đảo nước ta muôn đời sẽ liền một cõi. Bác tin là như vậy”.

Nhiều người thích thú với công nghệ thực tại ảo 3D (VR3D) cho phép tái hiện các bối cảnh thực tế bằng một chương trình mô phỏng chân thực cùng nhiều tính năng tương tác sinh động và hấp dẫn.

Em Tạ Phát Đạt (sinh viên năm 1 ĐH Xây dựng miền Tây) tự hào: “Nhiều hình ảnh, tư liệu đã khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Là thế hệ trẻ tương lai của nước nhà, chúng tôi tự hào nền kinh tế biển luôn là thế mạnh nên tuổi trẻ tiếp nối truyền thống cách mạng của cha ông, luôn cố gắng giữ gìn, khẳng định chủ quyền quốc gia, biển đảo”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, triển lãm là một trong những hoạt động quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo; đưa thông tin trực tiếp đến cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, trong công cuộc gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đến hết ngày 15/11/2016 để nhân dân Vĩnh Long đến tham quan. Với hàng triệu trái tim Việt Nam, Trường Sa, Hoàng Sa luôn vĩnh hằng là của đất mẹ Việt Nam. Biển đảo Việt Nam muôn đời liền một cõi.

Đây là cuộc triển lãm thứ 73 được tổ chức tại 50 tỉnh- thành, 10 điểm đảo, huyện đảo và 12 đơn vị lực lượng vũ trang trên phạm vi toàn quốc.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN