Lãnh đạo Bộ Công Thương nói về việc VAFI "chất vấn" ông Vũ Huy Hoàng

Cập nhật, 06:49, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, các nhân sự và các đơn vị liên quan sẽ có ý kiến trả lời các nội dung liên quan trực tiếp đến chất vấn của VAFI.

Liên quan tới những chất vấn của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đối với ông Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương và bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công Thương về công tác tổ chức nhân sự tại Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), chiều 14/6, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, các nhân sự và các đơn vị liên quan sẽ có ý kiến trả lời các nội dung liên quan trực tiếp đến chất vấn của VAFI.

Văn bản chất vấn của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI).
Văn bản chất vấn của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI).

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết thêm, hiện Bộ Công Thương đã giao Vụ Tổ chức Cán bộ làm đầu mối kiểm tra, xác minh thông tin VAFI cung cấp, báo cáo Ban cán sự Đảng của Bộ.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã có công văn khẩn yêu cầu Sabeco và Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI) báo cáo các nội dung có liên quan.

“Khi có đầy đủ thông tin chính xác, Bộ Công Thương sẽ sớm cung cấp tới các cơ quan báo chí truyền thông”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Ông Vũ Huy Hoàng từng đề nghị điều chỉnh kế hoạch thanh tra Sabeco

Theo Quyết định số 1366/QĐ-BXD ngày 24/11/2015 của Bộ Xây dựng, trong kế hoạch năm 2016, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra 4 dự án tại Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Tuy nhiên, vào ngày cuối cùng của năm 2015, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ký Công văn số 13712/BCT-KH đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét, điều chỉnh chưa thực hiện kế hoạch thanh tra trong năm 2016 đối với các dự án của Sabeco theo như Quyết định số 1366.

Công văn số 13712/BCT-KH đề nghị chưa thực hiện kế hoạch thanh tra trong năm 2016 đối với các dự án của Sabeco.
Công văn số 13712/BCT-KH đề nghị chưa thực hiện kế hoạch thanh tra trong năm 2016 đối với các dự án của Sabeco.

Trong công văn đề nghị này, ông Vũ Huy Hoàng nêu lý do: Năm 2016, Sabeco phải tập trung thời gian và nhân lực để triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng: Tái cấu trúc Tổng công ty; làm việc với Thanh tra Bộ Tài chính về những nội dung liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt; tập trung triển khai công tác cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mặt khác, trong công văn ông Vũ Huy Hoàng cũng trình bày với Bộ trưởng Bộ Xây dựng: “Thực hiện theo chương trình thanh tra trên diện rộng của Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đã tiến hành thanh tra các dự án nêu trên”. Nhưng kết quả thanh tra của Bộ Công Thương ra sao đã không được ông Hoàng đề cập đến.

Ông Vũ Quang Hải (con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) được lãnh đạo Bộ Công Thương điều động về Sabeco ở vị thế Hàm Phó Vụ trưởng, đảm đương vị trí chủ chốt là Thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó Tổng giám đốc Sabeco từ đầu năm 2015.

Là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực đồ uống tại Việt Nam, Sabeco mặc dù là công ty cổ phần nhưng hiện Nhà nước vẫn nắm gần 90% vốn điều lệ doanh nghiệp. Bộ Công Thương đóng vai trò là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco hiện là ông Võ Thanh Hà, người từng có thời gian làm thư ký của ông Vũ Huy Hoàng. Được biết ngày 6/6 vừa qua, ông Vũ Quang Hải tiếp tục được ông Võ Thanh Hà giao nhiệm vụ tạm thời kiêm nhiệm chức vụ Trưởng ban Marketing của Sabeco./.

Theo VOV.VN