Cần cải tiến chất lượng lập pháp để các luật trực tiếp đi vào cuộc sống

Cập nhật, 14:45, Thứ Tư, 23/03/2016 (GMT+7)

Quốc hội cần tiếp tục cải tiến chất lượng lập pháp, thời gian qua có nhiều dự án luật còn chung chung, quá nhiều câu chữ; nhiều dự án luật phải chờ văn bản của Chính phủ hướng dẫn, nhiều vấn đề  quá khó bàn chưa xong.

Đại biểu Nguyễn Văn Thanh, tỉnh Vĩnh Long đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận.
Đại biểu Nguyễn Văn Thanh, tỉnh Vĩnh Long đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận.

Ngày 23/3, Quốc hội chia tổ để thảo luận về các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ khoá XIII của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011- 2016 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các ngành tư pháp và của Tổng kiểm toán Nhà nước.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng Quốc hội cần tiếp tục cải tiến chất lượng lập pháp, thời gian qua có nhiều dự án luật còn chung chung, quá nhiều câu chữ; nhiều dự án luật phải chờ văn bản của Chính phủ hướng dẫn, nhiều vấn đề  quá khó bàn chưa xong.

Đại biểu cho rằng, cử tri mong muốn các đạo luật phải trực tiếp áp dụng vào cuộc sống, ít chờ các văn bản dưới luật hướng dẫn. Đại biểu đề nghị, hoạt động giám sát của Quốc hội phải bao phủ tất cả các mặt của đời sống xã hội, làm sao tất cả các dự án luật phải được thực hiện nghiêm túc.

Ngoài ra, cần quan tâm công tác hậu giám sát để các nghị quyết của Quốc hội đảm bảo thực thi.

Đối với Chính phủ, đại biểu đề nghị cần dành nhiều thời gian xây dựng các đạo luật, tránh tư tưởng cục bộ và phải hướng đến lợi ích chung của quốc gia. Việc triển khai các luật vào đời sống phải thực hiện ngay sau khi có hiệu lực.

Đối với Tổng kiểm toán nhà nước, đại biểu đề nghị đây phải là cơ quan độc lập không trực thuộc cơ quan nào và thực hiện theo đúng tinh thần pháp luật. Thời gian tới, kiểm toán nhà nước phải thực hiện chức năng kiểm toán cả Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội chứ không chỉ kiểm toán Chính phủ và các cơ quan tư pháp như hiện nay.

Tin, ảnh: THANH TÂM