Đề nghị áp mức tiền chậm nộp thuế là 0,03%/ngày

Cập nhật, 19:04, Thứ Ba, 22/03/2016 (GMT+7)

Ngày 22/3, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.

Đa số các đại biểu đồng tình với dự án luật. Đối với một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đối với các sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, đại biểu đề nghị quy định về hoàn thuế là quyền của các cơ sở kinh doanh, nên phải được áp dụng như nhau ở các doanh nghiệp có số thuế giá trị gia tăng đầu vào lớn hơn và đầu ra theo đúng các điều kiện mà dự thảo luật.

Đề nghị bổ sung quy định trường hợp cơ sở kinh doanh có số thuế đầu vào không chuyển sang kỳ tiếp theo để khấu trừ thì được lựa chọn tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập thuế, thu nhập chịu thuế thu nhập của doanh nghiệp.

Đối với sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, đề nghị làm rõ thêm cách tính hoặc tiêu chí xác định giá trị bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra.

Đề nghị thống nhất nguyên tắc tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo đúng bản chất kinh tế của thuế tiêu thụ đặc biệt đó là thuế được tính từ khâu đầu tiên, hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tính thuế theo giá bán ra của cơ sở sản xuất; hàng hóa nhập khẩu thì tính thuế theo giá bán ra của cơ sở nhập khẩu thay cho quy định trước đây chỉ tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu.

Về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, đề nghị không áp mức tiền chậm nộp thuế là 0,04%/ngày như dự thảo mới mà giữ nguyên như mức 0,03%/ngày như dự thảo trước đây.

Bởi vì, khác với lãi tiền vay trả ngân hàng, tiền chậm nộp thuế không được tính vào chi phí mà doanh nghiệp phải lấy từ lợi nhuận sau thuế với tỷ lệ 0,04%/ngày bằng 14,6%/năm, nếu quy về chi phí lãi vay trước thuế thì tương đương mức 18,25%/năm. Đây là mức quá cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp.

THANH TÂM