Ý kiến hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Quan tâm củng cố quốc phòng gắn với phát triển kinh tế

Cập nhật, 07:37, Thứ Ba, 08/12/2015 (GMT+7)

Ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến tỉnh

Tôi cơ bản nhất trí với những thành tựu đáng phát huy của Đảng trong nhiệm kỳ qua. Bên cạnh, tôi vẫn còn một vài vấn đề băn khoăn và mong rằng trong nhiệm kỳ mới, Trung ương nên tính toán lại việc đầu tư phát triển công nghiệp sao cho phục vụ tốt nông nghiệp.

A8_a (19).JPG
A8_a (19).JPG

Trong đó, cần chú trọng phát triển công nghiệp chế biến nông sản, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, đảm bảo đầu ra cho nông sản và nâng cao lợi nhuận cho nông dân.

Bên cạnh, cần xem xét lại việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực sao cho phù hợp với yêu cầu, tránh lãng phí tài lực và tiền bạc. Quan tâm chỉ đạo Bộ GD-ĐT xem xét trong thời gian tới ta cần phát triển ngành nào, nhân sự ra sao để chỉ đạo các trường có chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp, tránh đào tạo tràn lan, vừa mất tiền lại mất chất xám.

Trong công tác xây dựng Đảng, tôi cho rằng tính chiến đấu, phê bình và tự phê bình của các đảng viên trẻ còn chưa cao, cần được quan tâm nâng chất. Trong công tác phòng chống tham nhũng, thời gian qua, ta xử lý vẫn còn nặng về tình nhiều hơn lý, theo tôi cần phải xử lý mạnh tay hơn.

Bên cạnh, có thể học hỏi kinh nghiệm phòng chống và xử lý tham nhũng từ các nước bạn để có những giải pháp cụ thể, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.

Ông Phan Thanh Hòa- Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Vấn đề tôi quan tâm nhất là củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tôi kiến nghị, trong nhiệm kỳ mới, Trung ương cần quan tâm củng cố quốc phòng gắn với phát triển kinh tế. Vì nếu quốc phòng không mạnh thì khó giữ được kinh tế. Ngược lại, nếu kinh tế không mạnh thì không thể tăng cường quốc phòng.

A8_a (18).JPG
A8_a (18).JPG

Theo đó, ngoài việc bổ sung nguồn ngân sách đảm bảo đủ mạnh cho quốc phòng để trang bị phương tiện, vũ khí hiện đại, cần nâng cao chất lượng luyện tập đáp ứng tình hình thực tế để có thể đối phó với mọi tình huống xảy ra.

Qua các lần diễn tập, ta đều có đưa ra tình huống giả định và có đáp án, nhưng khi chiến tranh thật sẽ khác rất nhiều. Tôi cho rằng ta cần phải “đông về số, mạnh về chất” và “chất” ở đây chính là tạo tư tưởng hành động và tư tưởng ý chí, đủ sức giải quyết mọi vấn đề.

Thời gian qua, Đảng ta đã có nhiều sách lược đúng đắn trên phương diện ngoại giao, đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, tôi cho rằng cần phát huy nhiều hơn nữa để có những quyết sách phù hợp đảm bảo quốc phòng, ngăn ngừa chiến tranh có thể xảy ra.

Bên cạnh, cần có bước dự đoán tình hình để tuyên truyền định hướng tư tưởng cho các giai tầng trong xã hội vì từ nhận thức đúng sẽ đưa đến hành động đúng.

XUÂN TƯƠI (ghi)