Diễu binh kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cập nhật, 06:43, Thứ Năm, 08/05/2014 (GMT+7)


Hàng ngàn người dân đứng kín hai bên đường chờ đoàn diễu binh, diễu hành qua các trục đường chính của TP Điện Biên Phủ. 

Theo ĐVO, sáng 7/5/2014, sau nghi thức dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang đồi A1 (Điện Biên), lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra trong sự hân hoan của hàng triệu người dân Việt Nam.

Phần biểu diễn nghệ thuật mở màn tái hiện nỗ lực, sự hy sinh gian khổ, ý chí ngoan cường của toàn thể người dân Việt Nam trong trận quyết chiến với thực dân Pháp, tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người xem.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị
dành một phút tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp- người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, Chỉ huy trưởng Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Ghi nhận những cống hiến của quân dân cả nước, Chủ tịch nước gửi lời biết ơn đến những cựu chiến binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình có người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Đó là bài học về tinh thần phát huy lòng yêu nước, ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn quân, toàn dân; bài học về tinh thần tự lực tự cường, anh dũng, sáng tạo của dân tộc.

Ở phần nghi thức diễu hành, diễu binh, 54 thanh niên đại diện cho 54 dân tộc hộ tống Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo sau là quốc kỳ và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khối quân kỳ do Trung tướng Võ Văn Tuấn- Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu diễu qua lễ đài.

Mô hình Chiến thắng Điện Biên Phủ đại diện cho hàng vạn chiến sĩ, dân công- những người làm nên chiến thắng lịch sử lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu được tái hiện.

Tiếp đó là khối chiến sĩ Điện Biên, sĩ quan hải, lục, không quân..., khối cựu chiến binh- những người đồng hành cùng dân tộc trên con đường trường chinh cứu nước, khối nam tự vệ, nữ dân quân, nữ du kích miền Nam, cựu chiến binh, công nhân, nông dân, đại biểu tầng lớp trí thức cách mạng, khối thanh niên, khối phụ nữ Việt Nam.
 
Tham gia diễu binh, diễu hành còn có các dân tộc tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La...

Khối nghệ thuật với 500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia trình diễn các tiết mục ấn tượng gồm những đoạn ngắn của các ca khúc về Điện Biên, đời sống người vùng cao, phong cách thể hiện đa dạng qua hát, múa, chiêng, khèn... Các tiết mục múa lân, đấu võ cũng được trình diễn độc đáo, thể hiện văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận và anh chị em nghệ sĩ cũng là chiến sĩ.

PV