Những nữ thủ lĩnh đam mê công tác Đoàn

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 08/03/2013 (GMT+7)

Đến với Đoàn bằng đam mê và nhiệt huyết, những nữ thủ lĩnh Đoàn đã “thắp lửa” cho phong trào tuổi trẻ ở địa phương ngày càng lớn mạnh.


Chị Võ Ngọc Loan luôn hết mình vì công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Nữ cán bộ Đoàn giàu tâm huyết

Ấn tượng ban đầu mà chị Võ Ngọc Loan- Bí thư Đoàn xã Trung Thành Đông (Vũng Liêm) để lại cho chúng tôi đó là hình ảnh một nữ bí thư Đoàn cởi mở, năng động và quyết đoán… Với hơn 8 năm công tác Đoàn, chị Loan luôn hăng hái, nhiệt tình trong các phong trào Đoàn, luôn được đồng nghiệp, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tin tưởng.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Ngọc Loan làm công an viên tại địa phương, rồi được thuyên chuyển làm Phó Bí thư Xã Đoàn. Mặc dù chưa qua trường lớp, nhưng với sự năng nổ cùng năng khiếu về công tác Đoàn nên Loan đã đẩy mạnh được phong trào Đoàn ở địa phương. Từ năm 2010 đến nay, chị được phân công làm Bí thư Xã Đoàn. Với nhiệt huyết trong công tác Đoàn, chị luôn là một thủ lĩnh gương mẫu, đi đầu trong các phong trào.

Chị tâm sự: “Bên cạnh bản lĩnh thì người cán bộ Đoàn phải có tâm huyết, nhạy bén và phải luôn tìm việc để làm. Có như thế thì phong trào mới phát triển”.

Để xây dựng phong trào đạt hiệu quả, nữ cán bộ Đoàn ấy luôn tìm tòi, học hỏi cách làm và luôn sâu sát nhu cầu của ĐVTN. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, Loan đã khéo léo vận dụng chủ trương của Đoàn cấp trên sao cho phù hợp với thực tế địa phương. Nhờ đó, các phong trào Đoàn đã góp phần khơi dậy, thúc đẩy tinh thần tự nguyện của tuổi trẻ và mang lại hiệu quả thiết thực. 

“Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là một trong những phong trào của Xã Đoàn được đánh giá cao và có sức lan tỏa, với nhiều hoạt động như: thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, trồng cây xanh, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của xã hội tại địa phương trong các hoạt động Tháng Thanh niên, chiến dịch hè...

Trong năm 2012, Xã Đoàn đã trồng hơn 430 cây xanh, phát quang 2.500m đường giao thông nông thôn; rải đá, bê tông hóa 1.500m đường; thăm và tặng quà cho 16 gia đình chính sách tổng trị giá 2,6 triệu đồng...

Không chỉ phát huy tốt tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, chị còn thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của ĐVTN, thành lập các tổ vốn xoay vòng, tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế. Đặc biệt phải kể đến sự vận động làm nhà kịp thời cho anh Nguyễn Kết Đoàn (ấp Hòa Thuận) có nơi ở vào dịp tết; vận động xây nhà cho anh Trần Văn Khương (ấp Phú Nông)...

Với những đóng góp trong hoạt động ở địa phương, nhiều năm liền chị nhận được giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên khen tặng hoàn thành xuất sắc công tác hội năm 2012.
 
Chị cho biết: “Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng tìm tòi các chương trình, quan tâm hơn nữa nhu cầu ĐVTN nhằm thu hút hơn nữa sự tham gia của ĐVTN và đưa phong trào ngày càng đi lên”.

Nữ Bí thư Đoàn không sợ khó

Khi nghe chúng tôi hỏi về chị Phạm Thị Chúc- Bí thư Đoàn xã Tích Thiện (Trà Ôn) mọi người đều có chung câu trả lời: chị là người năng nổ, nhiệt tình và luôn sát cánh cùng ĐVTN.

Gặp chúng tôi khi đang cùng ĐVTN địa phương sửa chữa đường giao thông nông thôn, chị cho biết: “Năm 2010 tôi được phân công làm Bí thư Xã Đoàn. Là nữ cán bộ Đoàn gặp không ít khó khăn nhưng tôi cố gắng bám sát cơ sở để kịp thời động viên, hỗ trợ các chi đoàn nâng cao chất lượng hoạt động”.

Với hơn 7 năm công tác Đoàn, Chúc đã không ngại khó và luôn chứng tỏ vai trò tích cực của một thủ lĩnh Đoàn sáng tạo, xung kích trong các hoạt động, bởi vì theo chị “là cán bộ Đoàn thì không nên ngại khổ”.

Nữ thủ lĩnh trẻ chia sẻ: “Tôi xem những khó khăn trong công tác Đoàn là cơ hội để giúp tôitrưởng thành, cống hiến và hoàn thiện bản thân”.


Chị Chúc cho rằng: cán bộ Đoàn thì không nên ngại khó.

Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, Chúc thấy rằng trong mỗi bạn trẻ luôn có nhiệt huyết tình nguyện, và chỉ cần vận động phù hợp thì các bạn sẽ sẵn sàng cống hiến sức mình để phục vụ cộng đồng và xã hội.

Bằng sự năng động, nhạy bén của mình, nữ thủ lĩnh ấy đã biết “đánh thức” được nhiệt huyết ĐVTN thông qua những hoạt động rất thiết thực, bổ ích.

Từ việc vận động ĐVTN tham gia CLB tiền hôn nhân, đăng ký hiến máu tình nguyện, rồi đến hoạt động tháng thanh niên, tuyên truyền luật an toàn giao thông, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi đều được ĐVTN hưởng ứng rất sôi nổi. Trong đó phải kể đến phong trào hiến máu tình nguyện, hầu như năm nào Xã Đoàn điều vận động và tiếp nhận đạt vượt trên 200% chỉ tiêu đề ra.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, hàng năm, Xã Đoàn đã phối hợp với các ngành mở các lớp chuyển giao khoa học công nghệ, dạy nghề tiểu thủ công nghiệp, phối hợp với ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn. Cụ thể, năm 2012 có gần 40 thanh niên được đào tạo nghề và giới thiệu việc làm.

Xã Đoàn Tích Thiện hoạt động ngày càng hiệu quả là nhờ sự đóng góp của cả tập thể nhưng không thể không kể đến vai trò quan trọng của “nữ thủ lĩnh” ấy. Với những cống hiến trong công tác Đoàn, Chúc đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Tỉnh Đoàn vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ