Lãnh đạo nước ta đón tiếp, hội đàm với Tổng thống Ác-hen-ti-na

Cập nhật, 07:17, Thứ Ba, 22/01/2013 (GMT+7)

Sáng 21-1, lễ đón Tổng thống Ác-hen-ti-na Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ (Cristina Femández de Kirchner) thăm chính thức Việt Nam, đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Tiếp đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ tại Phủ Chủ tịch.

Tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương

Tại buổi hội đàm, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ thăm chính thức Việt Nam, tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực chính trị mạnh mẽ, góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đi vào phát triển chiều sâu, hiệu quả và thực chất, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25-10-1973/25-10-2013).

Chủ tịch nước đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ trong quan hệ hai nước những năm gần đây, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện mang tầm chiến lược với Ác-hen-ti-na.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ác-hen-ti-na Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ duyệt đội danh dự. Ảnh: Phú Sơn

Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc đấu tranh anh dũng vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam cũng như những thành tựu trong hơn 25 năm Đổi mới; đánh giá cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong quan hệ quốc tế; khẳng định Ác-hen-ti-na coi trọng việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam trong tổng thể chính sách hướng về châu Á - Thái Bình Dương, nhất là trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, năng lượng, công nghệ sinh học, y - dược...

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ đã trao đổi sâu rộng và nhất trí nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy thực chất quan hệ hợp tác song phương, trong đó có việc: Hai nước phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2013, tăng cường hoạt động và phát huy hiệu quả các cơ chế Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ và Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, triển khai hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực công, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, năng lượng, viễn thông, dầu khí, văn hóa, nhân chủng học pháp y...

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí cho rằng các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Hai bên đồng thời nhất trí sẽ tiếp tục tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới, Diễn đàn Hợp tác Đông Á – Mỹ La-tinh (FEALAC) ... nhằm bảo vệ lợi ích và nâng cao vị thế của mỗi nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu

Chiều 21-1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam và Ác-hen-ti-na phát triển hết sức tích cực, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là sẽ nỗ lực hết mình để cùng với Ác-hen-ti-na tiếp tục đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ chính trị, ngoại giao, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ở Liên hiệp quốc.

Cùng với đó là thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học-công nghệ, văn hóa, giáo dục… đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt con số ấn tượng hơn con số trên 1 tỷ USD như hiện nay. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp của Ác-hen-ti-na sang hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ khẳng định Ác-hen-ti-na luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, cơ khí chế tạo, thuộc da, sản xuất giày da...

Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ mong muốn Việt Nam tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Ác-hen-ti-na sang hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực mà Ác-hen-ti-na có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực

Cũng trong chiều 21-1, tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ.

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng Bà Tổng thống và Đoàn Đại biểu cấp cao Ác-hen-ti-na đến thăm Việt Nam và Quốc hội; mở đầu cho năm hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25-10-1973/ 2013).
 
Đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội mà Ác-hen-ti-na đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam và Ác-hen-ti-na tuy cách xa nhau về địa lý nhưng vẫn có nhiều nét tương đồng, đặc biệt nhân dân hai nước đã sớm gắn bó với nhau trong những giai đoạn lịch sử với sứ mệnh chung đấu tranh vì một nền độc lập, tự do chân chính.

Quốc hội Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ nghị viện song phương với Quốc hội các nước trong đó có Ác-hen-ti-na; luôn ủng hộ và sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển, không ngừng đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng trên thế giới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định.

Tổng thống Ác-hen-ti-na Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ khẳng định mong muốn của Nhà nước và nhân dân Ác-hen-ti-na tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam trên mọi lĩnh vực.

Dành những tình cảm tốt đẹp, chia sẻ những ấn tượng sâu sắc về đất nước và con người Việt Nam, sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng thống Ác-hen-ti-na Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ cho rằng Việt Nam là quốc gia có bề dày truyền thống văn hóa lâu đời, có vị thế và uy tín ngày càng được củng cố trên thế giới.

Tổng thống Ác-hen-ti-na cũng cho biết, lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc giữa hai nước có nhiều điểm tương đồng, nhất là trong giai đoạn 1945, Việt Nam và Ác-hen-ti-na cùng thực hiện cuộc cách mạng, xây dựng nền độc lập dân tộc.

Đề nghị Quốc hội hai nước đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, trao đổi Đoàn, Tổng thống Ác-hen-ti-na Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ cũng bày tỏ hy vọng được đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm Ác-hen-ti-na trong thời gian sớm nhất.

Cùng ngày, Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ đã đặt hoa tại Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ, tọa đàm với một số lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam.

Trước đó, ngày 19-1, Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết đê Kít-nơ và Đoàn đại biểu cấp cao Ác-hen-ti-na đã thăm Thành phố Hồ Chí Minh, gặp gỡ với Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân và thăm khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Ác-hen-ti-na tại Hà Nội tổ chức các sự kiện diễn đàn, kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ác-hen-ti-na tại Hà Nội với sự tham gia của trên 200 nhà doanh nghiệp Ác-hen-ti-na tháp tùng Tổng thống và gần 400 nhà doanh nghiệp của Việt Nam./.

Theo QĐND Online