Thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

16:07, 01/10/2024

(VLO) Tôi có một thửa đất vườn dự định chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) lên thổ cư. Tôi muốn biết cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết để liên hệ làm thủ tục?

Trần Vũ Ngân (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo khoản 1, Điều 121 Luật Đất đai 2024, trong các trường hợp chuyển mục đích SDĐ phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép có: chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở.

Còn tại Điều 123 Luật Đất đai 2024 quy định UBND cấp tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ đối với tổ chức trong nước. UBND cấp huyện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ đối với cá nhân. Trường hợp cho cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5ha trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh trước khi quyết định.

Như vậy, UBND cấp tỉnh cho phép chuyển mục đích SDĐ đối với tổ chức trong nước, UBND cấp huyện cho phép chuyển mục đích SDĐ đối với cá nhân. Do đó, nếu người SDĐ là cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích SDĐ sang đất thổ cư thì nộp hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi có đất để được giải quyết theo thẩm quyền.

Người dân cũng cần lưu ý việc lên thổ cư chỉ được cho phép thực hiện khi đảm bảo phù hợp với quy hoạch SDĐ cấp huyện, quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, được quy định tại khoản 5, Điều 126 Luật Đất đai 2024.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh