Nội dung chủ yếu của nội quy lao động

05:35, 08/10/2024

Cơ sở của tôi hiện có gần 10 lao động (LĐ) đang làm việc. Thời gian qua, chúng tôi luôn thực hiện tốt các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách với người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, để đảm bảo tính kỷ luật trong công việc tôi nhận thấy cần ban hành nội quy LĐ để mọi người tuân thủ. Tôi muốn biết nội quy LĐ thì có những nội dung cơ bản nào?

Phan Phú Quí

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo quy định của Bộ luật LĐ, người sử dụng LĐ phải ban hành nội quy LĐ, nếu sử dụng từ 10 NLĐ trở lên thì nội quy LĐ phải bằng văn bản. Trường hợp người sử dụng LĐ sử dụng dưới 10 NLĐ ban hành nội quy LĐ bằng văn bản thì hiệu lực do người sử dụng LĐ quyết định trong nội quy LĐ. Còn tại Điều 69 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP cũng có quy định, người sử dụng LĐ phải ban hành nội quy LĐ, nếu sử dụng từ 10 NLĐ trở lên thì nội quy LĐ phải bằng văn bản, nếu sử dụng dưới 10 NLĐ thì không bắt buộc ban hành nội quy LĐ bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật LĐ, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng LĐ.

Nội dung nội quy LĐ không được trái với pháp luật về LĐ và quy định của pháp luật có liên quan. Nội quy LĐ gồm những nội dung chủ yếu sau: thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; trật tự tại nơi làm việc; an toàn, vệ sinh LĐ tại nơi làm việc; phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc; bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng LĐ; trường hợp được tạm thời chuyển NLĐ làm việc khác so với hợp đồng LĐ; các hành vi vi phạm kỷ luật LĐ của NLĐ và các hình thức xử lý kỷ luật LĐ; trách nhiệm vật chất; người có thẩm quyền xử lý kỷ luật LĐ.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh