Thu phí lập hồ sơ phương tiện miễn kiểm định lần đầu

05:42, 19/09/2024

(VLO) Trước đây, các xe cơ giới miễn kiểm định lần đầu được cấp tem, giấy chứng nhận miễn phí và không phải mang xe đến cơ quan đăng kiểm để kiểm tra. Nay bạn tôi mua xe mới, cũng thuộc diện được miễn kiểm định lần đầu sao bị thu phí?

Bùi Văn Long (Long Hồ)

Trả lời: Theo Thông tư số 11/2024/TT-BGTVT của Bộ GT-VT, từ ngày 15/6/2024, các loại xe cơ giới như ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô thuộc trường hợp miễn kiểm định lần đầu khi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định lần đầu phải trả phí dịch vụ lập hồ sơ kiểm định cho đơn vị đăng kiểm.

Mức giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu là 46 ngàn đồng/xe, in lại giấy chứng nhận và tem kiểm định là 23 ngàn đồng/lần/xe, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Trước đây, xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất tính đến năm nộp hồ sơ đề nghị dưới 2 năm, có đủ hồ sơ hợp lệ được miễn kiểm định lần đầu sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận mà không phải mang xe đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm tra và không phải đóng phí.

Tuy nhiên, từ ngày 15/6/2024, chủ phương tiện thuộc diện được miễn kiểm định lần đầu phải trả các khoản phí dịch vụ nêu trên cho cơ quan đăng kiểm để in ấn, lập hồ sơ kiểm định và quản lý phương tiện.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh