Mức phạt khi chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục lên mạng xã hội

06:09, 20/09/2024

(VLO) Tôi sử dụng mạng xã hội (MXH) thấy nhiều người chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm người khác, trong đó có những thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục làm ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Tôi muốn biết nếu bị phát hiện thì những trường hợp này có bị cơ quan chức năng xử phạt không?

Hồ Ngọc Oanh (Trà Ôn)

Trả lời: Tại điểm b, khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 37, Điều 1 Nghị định số 14/2022/NĐ-CP có quy định về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ MXH.

Theo đó, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng MXH để thực hiện một trong các hành vi sau: cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 điều này.

Quy định về mức phạt tiền, tại khoản 3, Điều 4 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP có nêu: Mức phạt tiền quy định từ Chương II-VII tại nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ quy định tại Điều 106 nghị định này. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh