Công ty được thay đổi vị trí làm việc của người lao động sau khi nghỉ thai sản không?

15:10, 11/09/2024

Sau khi hết thời gian nghỉ thai sản (TS) thì vợ tôi trở lại công ty làm việc và nhận thông báo được bố trí công việc khác. Việc này diễn ra khá bất ngờ vì trước đó vợ tôi luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Tôi muốn biết công ty làm như vậy có đúng không?

Ngô Chí Tiến

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo Điều 140 Bộ luật Lao động (LĐ), LĐ được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian theo quy định tại các khoản 1, 3 và 5 Điều 139 của bộ luật này mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích so với trước khi nghỉ TS. Trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng LĐ phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ TS.

Cụ thể, các khoản 1, 3 và 5 Điều 139 Bộ luật LĐ: LĐ nữ được nghỉ TS trước và sau khi sinh con là 6 tháng, thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Trường hợp LĐ nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng; hết thời gian nghỉ TS theo quy định tại khoản 1 điều này, nếu có nhu cầu, LĐ nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương sau khi thỏa thuận với người sử dụng LĐ; LĐ nam khi vợ sinh con, người LĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi, LĐ nữ mang thai hộ và người LĐ là người mẹ nhờ mang thai hộ được nghỉ việc hưởng chế độ TS theo quy định của pháp luật về BHXH.

Như vậy, người sử dụng LĐ không được thay đổi vị trí làm việc của người LĐ sau khi nghỉ TS trừ trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng LĐ phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ TS. Nếu không bảo đảm việc làm cho người LĐ theo quy định tại Điều 140 của Bộ luật LĐ thì người sử dụng LĐ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng, theo khoản 2, Điều 28 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh