Chồng muốn rút sổ tiết kiệm do vợ đứng tên phải chứng minh đó là tài sản chung

15:11, 11/09/2024

Vợ tôi được anh trai bán đất cho một số tiền. Hiện vợ tôi đã mang số tiền trên gửi tiết kiệm (TK) và đứng tên riêng. Vậy số tiền đó có được xem là tài sản chung (TSC) của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân và tôi có được rút sổ TK này khi cần?

Võ Tấn Trung

(Tam Bình)

Trả lời:

Tại Điều 7 Thông tư số 48/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định, thẻ TK hoặc sổ TK là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu tiền gửi TK của người gửi tiền tại tổ chức tín dụng. Theo đó, sổ TK là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu với tiền gửi nên cần xác định số tiền gửi TK là tài sản riêng hay chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Để xác định số tiền trong sổ TK là TSC hay riêng, bạn phải có chứng cứ là hợp đồng tặng cho hoặc văn bản thể hiện việc tặng cho số tiền trên là cho chung vợ chồng hay chỉ riêng vợ bạn; nếu vợ bạn được anh trai cho riêng thì thời điểm hình thành số tiền trong sổ TK, vợ chồng bạn có thỏa thuận nhập thành TSC không. Nếu xác định được đó là TSC, bạn phải cung cấp văn bản thỏa thuận sổ TK là TSC có công chứng theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình nhưng bạn chỉ rút được số tiền tương ứng với phần tài sản của mình trong khối TSC đó. Trường hợp tiền trong sổ TK là tài sản vợ bạn được cho riêng thì bạn không có quyền rút sổ TK này.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh