Chế độ ốm đau, tai nạn đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

02:07, 04/07/2024

Xin hỏi theo quy định thì lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng chế độ ốm đau, tai nạn như thế nào?

 

Xin hỏi theo quy định thì lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng chế độ ốm đau, tai nạn như thế nào?

Hồ Phương Khanh

(Tam Bình)

Trả lời:

Theo khoản 3, Điều 24 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở năm 2023 quy định về chế độ, chính sách đối với người tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở bị ốm đau, bị tai nạn, chết, bị thương khi thực hiện nhiệm vụ, người chưa tham gia BHXH mà bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của hội đồng giám định y khoa thì được xét trợ cấp tùy theo mức độ suy giảm khả năng lao động; nếu chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí.

Về điều kiện hưởng, tại Điều 6 Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng chế độ, chính sách theo quy định trong các trường hợp: trong thời gian thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công, kế hoạch của cấp có thẩm quyền hoặc khi được điều động, huy động thực hiện nhiệm vụ; trong khoảng thời gian và tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi thực hiện nhiệm vụ.

Các trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 5 nghị định này bị tai nạn, chết không được hưởng chế độ trợ cấp. Về mức hưởng, đối với trường hợp bị tai nạn thì trong thời gian điều trị tai nạn được hưởng chi phí khám bệnh, chữa bệnh và hỗ trợ tiền ăn hàng ngày, kể cả trường hợp vết thương tái phát cho đến khi ổn định sức khỏe ra viện theo mức do HĐND cấp tỉnh quyết định. Trường hợp tai nạn dẫn đến chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí theo mức do HĐND cấp tỉnh quyết định.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh