Độ pô xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

01:06, 18/06/2024

Một số người tham gia giao thông thường tự ý thay đổi đặc tính của xe máy như thay, độ ống pô và sử dụng như một thú vui, nhưng lại gây tiếng ồn làm phiền người khác. Tôi muốn biết pháp luật có quy định về xử phạt những trường hợp này không?

(VLO) Một số người tham gia giao thông thường tự ý thay đổi đặc tính của xe máy như thay, độ ống pô và sử dụng như một thú vui, nhưng lại gây tiếng ồn làm phiền người khác. Tôi muốn biết pháp luật có quy định về xử phạt những trường hợp này không?

Võ Hữu Tiến (Trà Ôn)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 55 Luật Giao thông đường bộ, việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, tại khoản 5, Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP quy định, chủ phương tiện có hành vi “tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe” thì bị phạt tiền từ 800.000-2 triệu đồng đối với cá nhân, trường hợp tổ chức vi phạm thì bị phạt tiền từ 1,6-4 triệu đồng.

Theo các quy định vừa nêu, nếu độ pô xe máy nhằm thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là hành vi trái pháp luật, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi tự ý thay đổi đặc tính của xe.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh