Tự ý lắp đặt giá để hành lý trên nóc ô tô có thể bị xử phạt

Cập nhật, 05:29, Thứ Sáu, 24/05/2024 (GMT+7)

Kỳ nghỉ hè này tôi sẽ chở gia đình đi du lịch dài ngày bằng ô tô. Do hành lý quá nhiều nên tôi định lắp đặt giá để hành lý trên nóc xe ô tô của mình. Xin hỏi như vậy có vi phạm quy định không?

Lê Minh Hoài

(Tam Bình)

Trả lời:

Tại điểm a, khoản 9, Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) quy định phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân; phạt tiền từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi “tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Ngoài ra, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện từ 1-3 tháng.

Căn cứ vào các quy định trên, việc lắp đặt cốp hoặc giá để hành lý trên nóc xe ô tô làm thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, là hành vi vi phạm và sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC