Những trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cập nhật, 14:35, Thứ Năm, 23/05/2024 (GMT+7)

Vợ chồng tôi làm công ty ở Bình Dương đến nay đã được gần 10 năm. Chúng tôi dự tính làm hết năm nay sẽ nghỉ việc, làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp và về quê sinh sống gần gia đình. Tôi nghe nói có trường hợp người lao động (LĐ) dù tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đầy đủ nhưng không được hưởng trợ cấp. Xin hỏi cụ thể đó là những trường hợp nào?

Huỳnh Quang Anh

(Tam Bình)

Trả lời:

Tại Điều 49 Luật Việc làm quy định về điều kiện hưởng BHTN. Trong đó, những trường hợp sau đây người LĐ dù có thời gian tham gia BHTN vẫn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: người LĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật; người LĐ hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức LĐ hàng tháng; người LĐ thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; người LĐ đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; người LĐ chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; người LĐ bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù; người LĐ ra nước ngoài định cư, đi LĐ ở nước ngoài theo hợp đồng; người LĐ không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng LĐ.

Như vậy, nếu thuộc các trường hợp trên thì người LĐ sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian tham gia BHTN sẽ được cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo nếu đủ điều kiện.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC