Người phải thi hành án chịu chi phí cưỡng chế

05:05, 29/05/2024

Theo bản án của tòa thì người thua kiện phải di dời tài sản giao nhà lại cho cậu tôi nhưng nay gần hết thời hạn mà bên thi hành án vẫn chưa tự nguyện di dời. Nếu phải cưỡng chế thì chi phí cưỡng chế Nhà nước chi trả hay bên phải thi hành án chịu?

(VLO) Theo bản án của tòa thì người thua kiện phải di dời tài sản giao nhà lại cho cậu tôi nhưng nay gần hết thời hạn mà bên thi hành án vẫn chưa tự nguyện di dời. Nếu phải cưỡng chế thì chi phí cưỡng chế Nhà nước chi trả hay bên phải thi hành án chịu?

Trần Minh Luận (Trà Ôn)

Trả lời: Tại Điều 3 Luật Thi hành án dân sự quy định, phí thi hành án là khoản tiền mà người được thi hành án phải nộp khi nhận được tiền, tài sản theo bản án hoặc quyết định của tòa.

Người được thi hành án là cá nhân, cơ quan, tổ chức được hưởng quyền, lợi ích trong bản án hoặc quyết định được thi hành. Do đó, người được thi hành án là người có trách nhiệm nộp phí thi hành án dân sự.

Trường hợp đã hết thời hạn tự nguyện thi hành án mà người phải thi hành án không tự nguyện thi hành thì cơ quan chức năng sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Khi đó, người phải thi hành án chịu chi phí cưỡng chế; còn người được thi hành án chỉ chịu chi phí cưỡng chế đối với chi phí định giá lại tài sản nếu có yêu cầu định giá lại và một phần hoặc toàn bộ chi phí xây ngăn, phá dỡ trong trường hợp bản án, quyết định xác định người được thi hành án phải chịu phần chi phí này.

Ngân sách nhà nước chỉ trả chi phí cưỡng chế trong trường hợp định giá lại tài sản khi có vi phạm quy định về giá, xác minh điều kiện thi hành án và các chi phí cần thiết khác theo quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên, trước khi người phải thi hành án trả chi phí cưỡng chế thì chi phí cưỡng chế thi hành án được tạm ứng từ ngân sách nhà nước.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh