Hoàn trả tiền khi được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng mới

11:05, 28/05/2024

Vợ chồng tôi tham gia BHYT hộ gia đình, nay con tôi đi nghĩa vụ quân sự nên được cấp thẻ BHYT diện đối tượng thân nhân quân nhân. Hiện BHYT tự nguyện của vợ chồng tôi còn hạn sử dụng gần 10 tháng, giờ ngưng thì có được hoàn tiền không?

(VLO) Vợ chồng tôi tham gia BHYT hộ gia đình, nay con tôi đi nghĩa vụ quân sự nên được cấp thẻ BHYT diện đối tượng thân nhân quân nhân. Hiện BHYT tự nguyện của vợ chồng tôi còn hạn sử dụng gần 10 tháng, giờ ngưng thì có được hoàn tiền không?

Võ Thị Ngọc Ngân (Bình Tân)

Trả lời: Tại Điều 13 Luật BHYT quy định, một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT.

Theo đó, thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ thuộc nhóm 3, tham gia BHYT tại Bộ Quốc phòng do ngân sách nhà nước đóng, còn người tham gia BHYT theo hộ gia đình thuộc nhóm 5.

Căn cứ quy định trên thì vợ chồng bạn tham gia BHYT hộ gia đình có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới là nhóm 3 do Bộ Quốc phòng cấp và có giá trị sử dụng từ ngày con bạn nhập ngũ nên khi bạn báo giảm giá trị sử dụng thẻ BHYT hộ gia đình thì cơ quan BHXH sẽ hoàn trả tiền đóng BHYT đối với thời hạn còn lại của thẻ cho bạn.

Do đó, bạn liên hệ nơi đóng BHYT ở địa phương để được hướng dẫn tạm dừng mua BHYT hộ gia đình và hoàn trả tiền BHYT của những tháng còn lại theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh