Tặng cho đất không lập hợp đồng sẽ không có hiệu lực

Cập nhật, 05:31, Thứ Năm, 23/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Chồng tôi được cha mẹ cho thửa đất nhưng chỉ nói miệng và vợ chồng tôi đã cất nhà, sử dụng đất trồng rẫy nhiều năm nay. Giờ chồng tôi muốn làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất thì cha mẹ chồng tôi chỉ đồng ý ký giấy tặng cho phần đất đã cất nhà, còn diện tích đất trồng rẫy thì chỉ cho sử dụng chứ không đồng ý sang tên. Theo quy định của pháp luật, phần đất trồng rẫy mà cha mẹ chồng tôi hứa cho trước đây có thuộc quyền sử dụng của chồng tôi không?

Nguyễn Thị Thảo (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo Điều 459 Bộ luật Dân sự thì tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản đó phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tại Điều 188 Luật Đất đai cũng quy định, hợp đồng tặng cho đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Căn cứ quy định trên thì việc cha mẹ chồng bạn hứa cho thửa đất nhưng chỉ nói miệng, không lập thành hợp đồng và cũng chưa làm thủ tục sang tên nên việc chồng bạn được tặng cho thửa đất trên là chưa có hiệu lực về pháp luật.

Do đó, nếu cha mẹ chồng bạn chỉ đồng ý lập hợp đồng tặng cho phần đất bạn đã cất nhà thì phần đất trồng rẫy vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cha mẹ chồng bạn.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Các tin khác: