Gây tai nạn giao thông không dừng lại, có bị phạt không?

Cập nhật, 05:48, Thứ Tư, 22/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Trên đường đi làm về, cháu tôi bị một người đàn ông chạy xe gắn máy va quẹt làm cháu ngã xuống đường, may mắn chỉ bị thương nhẹ. Người gây tai nạn sau đó bỏ chạy luôn mà không dừng lại giúp đỡ, còn cháu tôi vì quá hoảng loạn nên cũng không nhớ biển số xe và người gây tai nạn là ai. Tôi muốn biết trường hợp xác định được người gây tai nạn thì họ có bị phạt không?

Nguyễn Nam Phong (Vũng Liêm)

Trả lời: Khoản 1, Điều 38 Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện, giữ nguyên hiện trường, cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

Nếu gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn thì bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng.

Vấn đề này được quy định tại khoản 8 và khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c, khoản 35, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC