Khuyến khích đăng ký tài khoản định danh điện tử chứ không bắt buộc

Cập nhật, 07:05, Thứ Sáu, 17/03/2023 (GMT+7)

Tôi đưa con đi làm căn cước công dân và được cán bộ công an hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử cho các thành viên trong gia đình. Xin hỏi, việc đăng ký tài khoản định danh điện tử có phải quy định bắt buộc không?

Phạm Tuyết Ngân

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Căn cứ Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ thì tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử. Theo đó, đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đối với công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ thì được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Hiện không có quy định bắt buộc công dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử nhưng khuyến khích công dân nên đăng ký để được nhận những quyền lợi tốt nhất. Cụ thể, khi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 sẽ có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó như tra cứu một số thông tin cá nhân của công dân, sử dụng thay căn cước công dân, thẻ BHYT, giấy phép lái xe,…

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Các tin khác: