Không tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, bị xử phạt như thế nào?

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi nghe nói người sử dụng lao động (LĐ) phải tổ chức khám sức khỏe cho người LĐ theo định kỳ hàng năm. Vậy nếu người sử dụng LĐ vi phạm có bị xử phạt không?

Lê Như Anh (Tam Bình)

Trả lời: Bộ luật LĐ quy định người sử dụng LĐ có nghĩa vụ thực hiện quy định của pháp luật về LĐ, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Đồng thời, tại khoản 1, Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh LĐ quy định, hàng năm, người sử dụng LĐ phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người LĐ.

Đối với người LĐ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người LĐ là người khuyết tật, người LĐ chưa thành niên, người LĐ cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng một lần.

Nếu không thực hiện đúng quy định, người sử dụng LĐ sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 2, Điều 22 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Cụ thể, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng khi vi phạm với mỗi người LĐ nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng đối với người sử dụng LĐ có hành vi không tổ chức khám sức khỏe định kỳ hoặc khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người LĐ. Đây là mức phạt đối với người sử dụng LĐ là cá nhân vi phạm.

Trường hợp tổ chức vi phạm thì bị phạt gấp đôi (từ 2-6 triệu đồng) khi vi phạm với mỗi người LĐ nhưng tối đa không quá 150 triệu đồng.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Các tin khác: