Văn hóa ứng xử nơi công cộng

22:16, 16/05/2025

Trong cuộc sống, những hành vi, hành xử dù chỉ là nhỏ nhặt, thường ngày nhưng chính những điều nho nhỏ ấy sẽ cho chúng ta cảm nhận được phần nào nhân cách của một người.

Không ít lần trong lúc xếp hàng đợi tính tiền ở siêu thị, tôi đã chứng kiến những hành động đẹp. Thấy chị mang thai, anh thanh niên liền nhường chị tính tiền trước. Thấy người đang đợi phía sau có dẫn theo con nhỏ, người phía trước chẳng chần chừ: “Chị tính trước đi, em tính sau cũng được!”.

Thấy bác lớn tuổi đang tìm mặt hàng cần mua nhưng không thấy, chị gái liền hướng dẫn bác đến kệ có mặt hàng kia. Những lúc cuối tuần, siêu thị đông khách, tôi thấy nhiều người tuần tự xếp hàng chờ tới lượt tính tiền. Một số người trong lúc chờ đã tranh thủ sắp xếp lại xe hàng, lấy ví chuẩn bị tiền hoặc cầm thẻ sẵn trong tay, khi tới lượt, mọi thao tác diễn ra nhanh chóng, gọn ghẽ để nhanh đến lượt người đang đợi ở phía sau.

Những hành động, những việc làm ấy là rất nhỏ nhưng cũng đáng được học và hành. Bởi, khi đi mua hàng ở siêu thị cũng không hiếm để chứng kiến trường hợp người “đến sau” nhưng muốn “được trước”, chen hàng, giành chỗ. Người đang đứng đợi đến lượt tính tiền ở quầy này, ngó thấy quầy bên cạnh không còn người đợi tính tiền liền “lật đật” chạy qua, nhanh chân “xí chỗ” vì sợ người đang đẩy xe hàng đến tính tiền trước…

Đất nước ta ngày một phát triển, xã hội ta ngày càng văn minh thì ta ngày ngày phải hành xử với nhau có văn hóa. Đó là văn hóa xếp hàng ở siêu thị, văn hóa khi tham gia giao thông, văn hóa ở những khu vui chơi, giải trí công cộng,… Biết quan tâm tới người khác là phẩm chất của một người có lòng tốt và đó cũng là biểu hiện của một người có văn hóa, văn minh.

MINH KHOA

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh