Làm bạn với sách

14:49, 10/10/2024

Sách là một kho tàng vô giá với mênh mông kiến thức sâu rộng và ý nghĩa bên cuộc sống của chúng ta. Người thường xuyên chịu khó dành nhiều thời gian để đọc sách thì luôn tìm thấy được trong đó rất nhiều điều hay và bổ ích cho mình. Một cuốn sách rất cũ vì đã có quá nhiều người đọc, nhưng với người lần đầu tiên đọc thì đó vẫn là một cuốn sách mới để cuốn hút sự đam mê.

Cuộc sống là một dòng chảy với đầy những bận rộn lo toan và cả áp lực công việc. Vì vậy mà thời gian vui chơi thư giãn cũng bị bó hẹp lại. Tuy nhiên đối với những người thích đọc sách thì họ vẫn luôn tận dụng thời khắc ngắn ngủi ấy để mà mở rộng thêm kiến thức của mình qua từng trang sách. Chữ nghĩa không bao giờ quay lưng với bất cứ một ai, khi ta tìm đến nó thì ở đó luôn có sẵn những câu chuyện hay về tất cả các lĩnh vực. Khi ấy ta lại tự nói với mình rằng, tại sao không đọc những trang sách ấy sớm hơn.

Thường ngày khi tiếp xúc với anh em bè bạn thì ta cũng có thể học hỏi thêm những điều hay lẽ phải. Nhưng đôi khi ta cũng tiếp xúc với những người có ý không tốt mà vẫn không biết cách để đề phòng khi kinh nghiệm sống của ta vẫn còn quá ít. Đọc nhiều sách ta sẽ thấy mình trưởng thành hơn.

Có thể nói trong kho tàng của sách vô cùng rộng lớn thì không ai đọc hết được. Chỉ biết rằng khi đọc được càng nhiều thì ta sẽ thấy càng nhiều hữu ích cho chính bản thân mình. Tùy theo từng lứa tuổi mà lựa chọn những cuốn sách phù hợp để đọc. Với những ai luôn bận rộn công việc thì tranh thủ lúc nghỉ ngơi hoặc buổi tối trước giờ đi ngủ cũng đọc xong vài trang sách, đó cũng coi như tích góp thêm cho mình những kiến thức hay mà làm hành trang cho mai sau.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từng con chữ nhỏ trong sách cũng đã như là người bạn thân rồi. Ngày nào cũng mở ra để mà xem mà đọc và để tìm hiểu những kiến thức quý giá trong đó. Khi lớn lên đi đến những nơi có tầm cao hơn thì lại thấy kiến thức trong sách càng mênh mông sâu rộng hơn. Nó luôn cuốn hút và dẫn dắt ta đi về phía tương lai mơ ước với những gì tốt đẹp nhất trong cuộc hành trình bấy lâu.

Sách bao giờ cũng muốn là bạn của tất cả mọi người, không phân biệt ngành nghề địa vị hay lứa tuổi. Ai tìm đến sách thì sẽ thấy những điều bổ ích hiện ra. Nó giúp ta hiểu biết rộng hơn về cuộc sống xung quanh mình.

Nhớ hôm ngồi cà phê với một người bạn. Sau một hồi trò chuyện rồi anh lại nói với tôi rằng, trong thời đại phát triển này thấy giới trẻ ít gần gũi với sách như trước. Ngoài giờ học tập và làm việc ra thì lúc nào cũng thấy cầm chiếc điện thoại trên tay. Dường như cả thế giới đang nằm gọn trong đó rồi nên muốn xem gì, muốn biết gì thì nó cũng hiện lên hết. Anh nói vậy chứ tôi thì lại nghĩ khác. Kho tàng kiến thức vẫn còn nhiều người tìm đến đó chứ. Bởi sách bao giờ cũng là một người bạn luôn có ích cho chúng ta.

Nhớ ba tôi hồi đó cũng vậy. Sau ngày giải phóng, ngoài giờ lao động ra tôi thấy ba hay ngồi bên bình trà nóng và trên tay vẫn luôn có những cuốn sách. Sách của ba từ những người bạn gửi tặng và cũng có khi những chuyến đi xa ba lại mua về để dành mà đọc. Bởi với ba mỗi một cuốn sách luôn mang đến những hương vị mới mẻ khác nhau, xong tất cả đều là những điều hữu ích cho cuộc sống.

Cho đến bây giờ những cuốn sách ấy của ba tôi vẫn luôn cất giữ một cách kỹ lưỡng. Và tôi cũng thường xuyên lấy ra ngồi đọc để có thêm vốn sống cho mình.

ĐƯỜNG LANG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh