Cùng nhau giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

07:53, 22/10/2024

Dễ dàng bắt gặp các kiểu diễn đạt “teencode” của giới trẻ hiện nay trên điện thoại, Zalo, Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác.

Việc sử dụng kiểu ngôn ngữ này đang trở thành vấn nạn khá nhức nhối không chỉ đối với ngành giáo dục mà còn ảnh hưởng đến giao tiếp và việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên có nhiều điều kiện tiếp thu cái mới và phát huy tính sáng tạo của bản thân.

Tuy nhiên, đối với lĩnh vực ngôn ngữ, việc “sáng chế” ra quá nhiều hình thức viết tắt, dùng ký hiệu, cách nói “nửa tây nửa ta”,… trong giao tiếp và trong môi trường giáo dục là điều không nên. Theo tìm hiểu của người viết, đa số các bạn trẻ đều cho rằng viết như vậy sẽ nhanh hơn, biểu hiện cảm xúc cá nhân và thể hiện được cá tính của bản thân.

Trong lĩnh vực giáo dục, chúng ta đã cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức ngôn ngữ học về tiếng Việt mà lại coi nhẹ phần kỹ năng giao tiếp tiếng Việt (nói và viết tiếng Việt, yếu tố thẩm mỹ, văn hóa trong giao tiếp tiếng Việt). Tôi cho rằng nếu phần kỹ năng giao tiếp tiếng Việt được vận dụng tốt trong nhà trường thì sẽ giúp học sinh biết nói đúng, viết đúng tiếng Việt, nói hay và viết hay tiếng Việt.

Thực tế là ngay cả một số quyển từ điển tiếng Việt- phương tiện đối chiếu được xem là quy chuẩn, cũng chưa thống nhất. Các nhà Việt ngữ học cần ngồi lại để tìm tiếng nói chung về chuẩn tiếng Việt. Từ đó, có những biện pháp để bảo tồn những giá trị vốn có của tiếng Việt.

Mặt khác, Nhà nước cần có những quyết sách thống nhất về chuẩn tiếng Việt trên phạm vi cả nước. Để giới trẻ biết yêu quý và trân trọng ngôn ngữ của dân tộc thì cần phải đẩy mạnh giáo dục cho các em nâng cao vốn kiến thức về tiếng mẹ đẻ. Vì có yêu, có trân trọng thì tiếng Việt mới đẹp, trong sáng, ngày càng phong phú và đa dạng hơn.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Bác luôn giáo dục cho Nhân dân phải làm cho tiếng nói, chữ viết ngày thêm đẹp, thêm phong phú. Bởi ngôn ngữ của một dân tộc là yếu tố tạo nên văn hóa của con người, là tinh túy của một quốc gia. Cùng với quá trình hội nhập, ngôn ngữ của giới trẻ ngày thêm đa dạng và phong phú. Nhưng để ngôn ngữ thêm đẹp và giữ được sự trong sáng, mỗi bạn trẻ cần phải nâng cao ý thức trong khi nói và viết tiếng Việt.

NGUYỄN BÌNH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh