Cần chỉ ra điểm yếu của du lịch địa phương

01:06, 28/06/2023

Cần phải hiểu rõ những điểm yếu của ngành du lịch địa phương, cần phải thẳng thắn và can đảm chỉ ra những vấn đề hạn chế, thiếu sức cạnh tranh mới mong xây dựng được những định hướng đúng cho toàn ngành cũng như cải thiện được sức hút của những sản phẩm du lịch đang khai thác cũng như những tài nguyên dạng tiềm năng của du lịch địa phương.

(VLO) Cần phải hiểu rõ những điểm yếu của ngành du lịch địa phương, cần phải thẳng thắn và can đảm chỉ ra những vấn đề hạn chế, thiếu sức cạnh tranh mới mong xây dựng được những định hướng đúng cho toàn ngành cũng như cải thiện được sức hút của những sản phẩm du lịch đang khai thác cũng như những tài nguyên dạng tiềm năng của du lịch địa phương.

Tại các buổi hội thảo về du lịch, đa số sẽ thấy những tham luận khá dài dòng về câu chữ, những dẫn luận khá rườm rà, thậm chí thừa thãi, cụ thể như dành ra hơn 1/3 để giới thiệu về lịch sử, địa lý, văn hóa địa phương…

Tiếp theo là kể ra những “thế mạnh”, mà thực tế chưa chắc là thế mạnh có tính cạnh tranh đặc trưng của địa phương mình.

Kiểu như: thế mạnh miệt vườn sông nước, người dân hiền hòa, hiếu khách… thực ra là một bản sắc rất chung chung của đồng bằng.

Ở góc độ khoa học, những câu chuyện như thế chẳng hề là ưu điểm thuyết phục du khách hay những nhà đầu tư, bởi họ đã nắm rất rõ, tìm hiểu rất kỹ trước khi muốn nhắm đến sự đầu tư nào đó.

Thay vì kể ra, thì cần phải biết cách chỉ ra cho những hãng lữ hành, những nhà đầu tư nên định vị, khai thác những tài nguyên du lịch địa phương mình như thế nào, phân khúc dòng sản phẩm, phân chia dạng khách nào, để thấy điểm yếu mà mình khó lòng cạnh tranh với địa phương khác, vùng miền khác.

Theo đó, nhiều năm qua địa phương mình đã được chỉ ra hướng đi của dòng sản phẩm du lịch đi vào chiều sâu, khám phá sâu, sống chậm, chiêm nghiệm và trải nghiệm.

Điểm yếu không có những cảnh quan của rừng, núi, hay khu vực giao lưu của vùng biên giới như các địa phương khác.

Ngay những dự án, đề án mới cũng cần nhận ra những điểm yếu, những cái khó, cần những phản biện thực sự nghiêm túc, khoa học hơn là chỉ quan tâm những “điểm sáng” bề nổi.

Để có thể thu hút những dòng du khách lớn, thu hút những dự án đầu tư tầm cỡ hàng trăm hay hàng ngàn tỷ đồng, thì không thể “ca ngợi” một cách sơ sài, cần có một kiến giải chiều sâu về văn hóa, lịch sử cùng với những biện giải, phản biện chân thành, sắc bén.

Không khéo, dễ rơi vào những hoạch định, những dự án được lập ra rầm rộ, kêu gọi nguồn vốn hàng ngàn tỷ, nhưng thiếu tính thuyết phục cao.

Có nhiều đề án còn nặng tính hàn lâm, mà thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu những con số điều tra, thống kê mang tính chuyên môn cao, tất nhiên sẽ chỉ là những kiểu làm “đánh trống bỏ dùi”.

Những hãng lữ hành tầm cỡ, những nhà đầu tư tầm cỡ họ “đánh hơi” cực nhạy, nên công tác quảng bá, xúc tiến cũng cần phải thực sự thay đổi; vấn đề không phải là bao nhiêu tiền mà là cách làm thực sự chuyên môn, chuyên nghiệp, bản lĩnh và tận tâm.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh