"Nhanh một giây, chậm cả đời"

Cập nhật, 11:22, Thứ Tư, 29/03/2023 (GMT+7)

 

Nhiều người vẫn vô tư điều khiển phương tiện chạy tiếp khi đèn đỏ.
Nhiều người vẫn vô tư điều khiển phương tiện chạy tiếp khi đèn đỏ.

Chấp hành tín hiệu đèn giao thông (GT) là điều mà người điều khiển phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành khi tham gia GT. Thế nhưng tại các giao lộ có lắp đặt tín hiệu đèn GT vẫn còn xảy ra trường hợp người tham gia GT cố tình vi phạm vượt đèn đỏ hoặc dừng chờ đèn đỏ không đúng vạch kẻ đường. Hành vi trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn GT cần được chấn chỉnh, xử lý.

Chỉ sau ít phút có mặt tại ngã ba có cụm đèn tín hiệu GT, chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp người tham gia GT không chấp hành đèn tín hiệu. Mặc dù tín hiệu đã chuyển qua đèn đỏ, trong khi nhiều người dừng lại đúng quy định thì vẫn còn một số người vô tư điều khiển phương tiện chạy tiếp.

Số liệu thống kê trong năm 2022, lực lượng CSGT, trật tự Công an TP Vĩnh Long đã lập biên bản 68 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu GT. Việc không chấp hành tín hiệu đèn là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc trong các khung giờ cao điểm, thậm chí có thể gây tai nạn GT nghiêm trọng. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra chỉ vì vượt đèn đỏ, trong đó có không ít những người chấp hành đúng Luật GT đường bộ trở thành nạn nhân của các vụ tại nạn do những người vượt đèn đỏ gây ra.

Trung tá Bùi Văn Thẩm- Đội trưởng Đội CSGT, trật tự, Công an TP Vĩnh Long, cho biết: “Theo quy định tại điểm e, khoản 4, Điều 6, Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực GT đường bộ, đường sắt thì hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu GT thì bị phạt tiền từ 600.000- 1.000.000đ, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; nếu gây tai nạn GT thì tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Thời gian tới, Đội CSGT có kế hoạch cao điểm tăng cường lực lượng CSGT đứng tại các chốt có tín hiệu GT để xử lý nghiêm những hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu GT”.

Bên cạnh việc lực lượng CSGT tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, mỗi người dân khi tham gia GT cần nâng cao tính tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT nói chung và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu GT nói riêng.

“Nhanh một giây, chậm cả đời” là lời cảnh tỉnh với tất cả những người tham gia GT để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và mọi người.

Bài, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH