Tiền không dễ kiếm

Cập nhật, 01:08, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)
Người lao động cố gắng làm lụng, “cày cuốc” để chuẩn bị cho dịp Tết đến.
Người lao động cố gắng làm lụng, “cày cuốc” để chuẩn bị cho dịp Tết đến.
Ngoài cố gắng hoàn thành tốt công việc chính, ai cũng mong muốn có thêm việc lúc rảnh rỗi để tăng thu nhập cho gia đình. Lợi dụng tâm lý đó, những kẻ xấu đã thông qua mạng xã hội, số điện thoại riêng để mời chào.
 
Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển. Thông tin cá nhân bằng cách nào đó vào tay kẻ xấu. Thế là hàng loạt phiền phức xảy ra. Chị Anh Thư (ngụ huyện Long Hồ) cho biết: “Có những khi, đang bận rộn công việc bếp núc thì chuông điện thoại reo. Tưởng người thân gọi, ai ngờ là những mời chào đầu tư bất động sản, tham dự hội thảo đa cấp, vay vốn không thế chấp, nhận quà từ nước ngoài gửi về... Thật quá phiền phức”.
 
Chung tâm trạng đó, nhiều người cảm thấy rất bực bội khi điện thoại thường xuyên xuất hiện tin nhắn rác với các nội dung hấp dẫn: Bạn có thể tham gia công việc cùng chúng tôi, kiếm thêm thu nhập mỗi ngày chỉ cần một chiếc điện thoại và rảnh 20 - 30 phút. Thu nhập vài triệu đồng mỗi tháng.
 
Bạn bè tôi đặt ra giả thuyết, nếu có công việc nhàn hạ, dễ kiếm tiền như thế thì ai nấy đổ xô tham gia, phất lên trông thấy. Chứ đâu cần phải cực khổ sớm hôm bên trang giáo án hay ruộng đồng, thợ hồ vất vả.
 
Tương tự như thế, ngày nay hệ thống siêu thị, bách hóa phủ khắp, đừng mắc bẫy cám dỗ đa cấp trá hình mà tiền mất tật mang, bỏ tiền mua cả đống hàng rồi bán lại không ai mua. Chạy theo các giá trị ảo nhưng hệ lụy về nhiều mặt như kinh tế, hạnh phúc gia đình... là có thật.
 
Thông tin bản thân là tài sản quý của mỗi người trong xã hội ngày nay, lỡ rơi vào tay kẻ xấu dễ bị làm phiền, lợi dụng. Khi đó, chúng ta cần tỉnh táo tránh mắc bẫy để không phải chuốc lấy phiền phức, thiệt hại.
 
Bài, ảnh: DIỄM LINH