Cần xử phạt xe đậu chờ phà chiếm cả giao lộ

Cập nhật, 18:00, Thứ Hai, 16/01/2023 (GMT+7)

 

Xe đậu chiếu kín giao lộ
Xe đậu chiếu kín giao lộ

Ngã tư giao lộ Đường tỉnh 902 và QL57 (đường dẫn xuống phà Đình Khao), phương tiện xe ô tô thường đậu chắn ngang giao lộ mỗi khi phương tiện chờ phà ùn ứ vào giờ cao điểm, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông hướng Đường tỉnh 902 vào TP Vĩnh Long hoặc rẽ vào QL57.

Thực tế, tại giao lộ này có đèn tín hiệu giao thông, nhưng mỗi khi vào giờ cao điểm, phương tiện lưu thông trên Đường tỉnh 902, khi qua đây dù có đèn xanh nhưng vẫn khó vượt qua giao lộ. Điều này thể hiện văn hóa của người tham gia giao thông, nhưng cũng là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Không những nối đuôi nhau, xe khách còn “cố tình” chen vào trong đậu thành hàng đôi.
Không những nối đuôi nhau, xe khách còn “cố tình” chen vào trong đậu thành hàng đôi.

Ông Lê Hoàng Thông- Bến trường Bến phà Đình Khao cho biết, giờ cao điểm từ 9 - 11 giờ sáng và chiều từ 14 - 16 giờ mỗi ngày phương tiện xe ô tô chờ hàng hóa qua phà tăng cao, vì vậy phương tiện chờ phà nhiều. Nhiều lái xe có ý thức dừng chờ phà đoạn QL57 từ phía sau đèn tín hiệu giao thông; tuy nhiên cũng có nhiều lái xe cứ bám sát xe trước giành đường, đậu nối đuôi vây kín giao lộ gây mất trật tự giao thông.

Xe đậu chen vào kín làn đường dành cho xe 2 bánh và người đi bộ.
Xe đậu chen vào kín làn đường dành cho xe 2 bánh và người đi bộ.

Đường dẫn từ giao lộ xuống phà chỉ có 2 làn, 1 làn dành cho ô tô và xe 3 bánh, 1 làn dành cho xe 2 bánh và người đi bộ, nhưng nhiều lái xe ô tô cứ chen vào đậu kín chiếm hết làn đường dành cho xe 2 bánh và người đi bộ. Sự việc này lâu nay kéo dài, khi nhân viên bảo vệ bến phà nhắc nhở họ chỉ trả lời ngắn gọn “quên”.

Mặc khác, tại giao lộ Đường tỉnh 902 và QL57 có đèn tín hiệu giao thông, nhưng đèn không có số đếm, nên người điều khiển phương tiện không dự liệu được thời gian để có thể vượt qua giao lộ an toàn, từ đây cũng gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

“Trước nay, mỗi khi ùn ứ phương tiện chờ phà, xe đậu chiếm giao lộ, cảnh sát giao thông mới đến nhắc nhở và phân làn điều khiển giao thông. Việc làm tốt, nhưng không thường xuyên nên người lái xe không ý thức cứ xem thường và vi phạm. Tôi nghĩ, cơ quan chức năng nên gắn camera giám sát và phạt nguội những lái xe đậu chắn giao lộ. Có như vậy, họ mới chấp hành việc dừng, đậu xe đúng quy định”-  ông Thông đề xuất.

Điểm e khoản 4 Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau.

Như vậy, người điều khiển xe ô tô không được dừng, đỗ xe ô tô nơi đường bộ giao nhau. Nếu vi phạm thì người điều khiển xe ô tô sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Điểm đ khoản 3; điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm:

Dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng, nếu để xảy ra tai nạn.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN