Trường hợp nào nhà xe có quyền từ chối chở khách?

08:06, 12/09/2024

Tôi là nhân viên phục vụ trên xe khách, nhiều lần gặp phải những khách hàng do say xỉn hoặc cố tình gây sự với người khác trên xe. Điều này không chỉ làm mất trật tự công cộng mà có có thể gây ảnh hưởng đến ATGT, vậy nhà xe có quyền từ chối không phục vụ những trường hợp này không?

Nguyễn Hữu Dũng

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 58 Luật Đường bộ 2024, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (VTHK) bằng xe ô tô có quyền từ chối VTHK có hành vi gây rối trật tự công cộng trên xe ô tô, cản trở hoạt động của đơn vị kinh doanh VTHK bằng xe ô tô, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, gian lận vé.

Đồng thời tại khoản 1, Điều 59 Luật Đường bộ 2024 quy định quyền và nghĩa vụ của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô kinh doanh VTHK. Theo đó, từ chối VTHK có một trong các hành vi sau đây: gây rối trật tự công cộng trên xe ô tô; cản trở công việc của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô; gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác trên xe ô tô; gian lận vé,…

Từ các quy định trên có thể thấy, nếu hành khách có hành vi gây rối trật tự công cộng trên xe thì đơn vị kinh doanh vận tải và người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có quyền từ chối phục vụ.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh