Chủ động nhưng không chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 20:28, Thứ Bảy, 26/12/2020 (GMT+7)
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời phát biểu tại cuộc họp.

Sáng 26/12/2020, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long họp khẩn để triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn khi xuất hiện ca dương tính COVID-19 (BN1440) là ca nhập cảnh trái phép, đã được cách ly tại Vĩnh Long.

Cuộc họp nhằm chỉ đạo triển khai khẩn cấp tất cả biện pháp phòng chống dịch nhằm khoanh vùng và kiểm soát lây nhiễm với trường hợp này. Đồng chí Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long chủ trì cuộc họp.

Ca dương tính SARS-CoV-2 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Vĩnh Long

Tại cuộc họp, bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, hiện trên địa bàn Vĩnh Long đã có 5 ca bệnh được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 ca bệnh trong cộng đồng nhập cảnh trái phép về Vĩnh Long và được cách ly ngay khi về địa phương. Hiện tại BN 1440 không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, tiếp xúc tốt đang được điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Khi nhận được thông tin từ địa phương có trường hợp người nhập cảnh trái phép trở về lưu trú tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, ngành y tế tỉnh tiến hành các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Qua khai thác thông tin từ gia đình, xác định đây là trường hợp có khả năng lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cao do đã từng đi qua một số quốc gia đang có dịch  COVID-19 và tiếp xúc với nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép khác nên ngành y tế nhanh chóng đưa đối tượng đến cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít, kiểm tra sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Ngành cũng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra lại lịch trình của đối tượng này, xác định và truy vết những trường hợp có tiếp xúc gần với đối tượng, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tại nhà, đeo khẩu trang theo quy định. Ngành chuẩn bị sẵn sàng các phương án chủ động ứng phó nếu có kết quả xác định thanh niên này nhiễm COVID-19, hạn chế bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Sở Y tế Vĩnh Long khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1 của ca bệnh trên; thực hiện biện pháp cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp này.

Đội phản ứng nhanh thực hiện ngay các biện pháp chống dịch: Đội 1 đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi- nơi tiếp nhận, điều trị BN 1440- để tiếp tục điều tra dịch tễ, lộ trình di chuyển, địa điểm BN đi qua, dừng chân và các trường hợp nghi vấn tiếp xúc. Đội 2 kết hợp với Trung tâm Y tế huyện Mang Thít đến nhà BN tại ấp Phú Thạnh B, xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít điều tra dịch tễ, các trường hợp tiếp xúc, nghi vấn F1, lập danh sách truy vết các đối tượng tiếp xúc gần (F1) với BN; thực hiện phun tiêu độc, khử trùng khu vực BN ở.

Khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện- thị- thành phải tập trung tối đa thời gian, tận dụng cơ hội vàng, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch một cách đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt nhất; tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng; tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long cần chủ động các phương án cơ sở vật chất, nhân lực thực hiện tốt công tác cách ly và điều trị đối với các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 liên quan đến BN 1440; thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp này. Đồng thời, cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép.

Khu vực đón tiếp, sàng lọc ban đầu đối với người bệnh và mọi người khi vào Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long.
Khu vực đón tiếp, sàng lọc ban đầu đối với người bệnh và mọi người khi vào Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long.

Với các cơ sở y tế,  cần đưa công tác phòng chống dịch lên một mức cao nhất, đối với tất cả các ca bệnh có biểu hiện ho, sốt, các cơ sở y tế đều phải phân luồng, giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm. Đẩy mạnh, tuyên truyền để người dân chủ động hơn trong công tác khai báo y tế, tự giác thông tin khi có trường hợp người thân từ các vùng có dịch bệnh trở về để kịp thời cách ly y tế theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, không để dịch COVID-19 bùng phát, người dân cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, tiếp tục thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế “5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế), trong đó vấn đề đeo khẩu trang hết sức quan trọng, tuyên truyền, vận động để người dân không được chủ quan, lơ là và dứt khoát là phải đeo khẩu trang khi ra đường, khi ra nơi công cộng, khi tham gia giao thông và những nơi đông người; khuyến cáo bà con hạn chế tập trung đông người nếu không cần thiết;…

Hiện nay tỉnh Vĩnh Long có 6 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, trong đó có 5 ca bệnh được phát hiện và cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Ngoài ra, hiện có 133 công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về đang được cách ly y tế tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 890 (xã Loan Mỹ- Tam Bình) để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN