Điều trị thành công nhiều trường hợp đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết

Cập nhật, 09:55, Thứ Sáu, 25/12/2020 (GMT+7)

Theo đơn vị Đột quỵ- Khoa Nội tim mạch- Lão khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2019, qua áp dụng phương pháp thuốc tiêu sợi huyết, các bác sĩ cứu sống trên 40 bệnh nhân đột qụy não do nhồi máu cấp trong “giờ vàng”.

Đây là một phương pháp điều trị mới nhằm tái thiết lập dòng chảy mạch máu não. Đồng thời, cũng là phương pháp tối ưu giúp hạn chế tối đa di chứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ vận động, giúp người bệnh nhồi máu não cải thiện các triệu chứng lâm sàng và phục hồi hoàn toàn để trở lại sinh hoạt bình thường.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật, vì vậy khi thấy các dấu hiệu đột ngột tê hay yếu một bên cơ mặt, tay, chân, đặc biệt là liệt nửa thân, lú lẫn, rối loạn ý thức, rối loạn thị giác một hay cả hai mắt, đi lại khó khăn, loạng choạng mất thăng bằng, đau đầu nhiều không rõ nguyên nhân... cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy người bệnh xảy ra tình huống đột quỵ (nhồi máu não), người nhà cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt (trước 4,5 giờ đầu) để bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu kịp thời và chỉ định các biện pháp cấp cứu nhanh nhất tránh nguy cơ tử vong. Đồng thời giúp bệnh nhân được chăm sóc, phục hồi tốt nhất mà không để lại biến chứng.

THÚY QUYÊN