Việt Nam chủ động phòng chống SARS-CoV-2 biến thể

Cập nhật, 10:07, Thứ Sáu, 25/12/2020 (GMT+7)
Đội phản ứng nhanh rà soát đánh giá tình hình sức khỏe từng công dân về từ nước ngoài cách ly tập trung tại Vĩnh Long để có biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất.
Đội phản ứng nhanh rà soát đánh giá tình hình sức khỏe từng công dân về từ nước ngoài cách ly tập trung tại Vĩnh Long để có biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

“Từ hôm nay, Bộ Y tế đẩy mạnh việc đưa phòng chống COVID-19 thành cao điểm để bảo đảm người dân được hưởng tết an lành”- Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh như vậy tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh- thành trực thuộc Trung ương vào ngày 23/12.

Việt Nam chưa phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 tại Anh

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế- cho biết: Hiện tại, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát được COVID-19. Song, những vấn đề liên quan đến sự biến chủng của SARS-CoV-2 tại Anh đang khiến giới khoa học lo ngại.

“Đây là đột biến trên vùng gien N501Y của SARS-CoV-2, biến chủng này làm tăng khả năng bám dính của vi rút. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

Trong thời điểm hiện nay, các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ và nhận định rằng: “Chúng tôi đang chủ động phòng chống vi rút biến chủng. Chủng vi rút biến chủng tại Anh chỉ làm tăng khả năng lây lan chứ không làm cho tình trạng bệnh tật nặng lên trên cơ thể người mắc COVID-19. Tại Việt Nam, đến ngày 23/12 là đã 21 ngày liên tiếp không có ca mắc mới trong cộng đồng. Các ca bệnh mới đều mới nhập cảnh và được cách ly kịp thời”- ông Đặng Quang Tấn- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết.

Trước đây, Việt Nam từng ghi nhận sự biến chủng của vi rút gây dịch COVID-19 tại ổ dịch Đà Nẵng, với tốc độ lây lan không lớn bằng biến chủng của vi rút tại Anh, nhưng lúc đó Việt Nam đã phải đối phó khá vất vả.

Do vậy phòng chống vi rút biến chủng xâm nhập là hết sức cần thiết. Bộ Y tế Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ diễn biến này. “Hiện, chưa phát hiện chủng vi rút nào ở Việt Nam có vùng đột biến như trên. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta lơ là trong phòng chống dịch mà phải quyết liệt hơn.”- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Đẩy mạnh xét nghiệm để phát hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đến thời điểm này, nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống COVID-19 nên tất cả trường hợp này phải vào viện xét nghiệm.

Đồng thời, đề nghị các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có mắc COVID-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh… tiếp tục huy động cộng đồng trong phòng chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp “5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế). Với các cơ sở y tế, phải đặt nhiệm vụ từ thời điểm tới cuối năm, cần đưa công tác phòng chống dịch lên một mức cao nhất.

Cuối năm, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào nước ta là rất cao, theo Bộ trưởng, cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép.

“Hàng ngày có khoảng 100- 150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới nước ta và đây là điều rất đáng lo ngại. BCĐ phòng chống dịch các địa phương cần quan tâm, bảo vệ vùng biên, ngăn chặn các trường hợp xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Nếu ca xâm nhập mang theo vi rút, điều đó rất nguy hiểm”- Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường triệt để việc phòng chống dịch trong quá trình quản lý cách ly người nhập cảnh hợp pháp. Với các trường hợp nhập cảnh theo yêu cầu của Chính phủ được phép cách ly tại nhà, chỉ được cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú đủ điều kiện sau khi địa phương kiểm tra.

Tại hội nghị, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh, trước biến thể của SARS-CoV-2 đang hoành hành trên thế giới, Việt Nam cần chủ động các biện pháp phòng ngừa phù hợp để kịp thời ứng phó với dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mùa đông năm nay, dịch sẽ diễn biến khốc liệt, nếu không phòng ngừa sẽ chịu nhiều hậu quả nặng nề. Mùa Đông Xuân là mùa có nhiều bệnh có các triệu chứng ho, sốt như COVID-19.

Đối với tất cả các ca bệnh có biểu hiện ho, sốt, các cơ sở y tế đều phải phân luồng, giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm. Phải sẵn sàng chuẩn bị cho tình huống xấu nhất để khi có dịch sẽ không lúng túng, bị động. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định từ nay đến cuối năm, Bộ Y tế quyết định đẩy mạnh, đưa phòng chống COVID-19 thành đợt cao điểm để đảm bảo người dân được hưởng tết an lành.

Liên quan tới việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: “Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là cùng với tìm kiếm nguồn vắc xin nước ngoài thì phải tập trung cho nghiên cứu, sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 trong nước”. Dù Bộ Y tế đang nỗ lực đảm bảo các cơ thế, đàm phán với các công ty lớn để sớm nhất có vắc xin cho Việt Nam thì chúng ta cũng không được phép trông chờ vào vắc xin mà phải triển khai quyết liệt phòng chống dịch.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN