Tự hào chiến sĩ DK1

Cập nhật, 15:31, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

Lật giở lại những trang sử hào hùng của Tiểu đoàn DK1- Vùng 2 Hải quân, hơn 30 năm qua, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã kiên trì bám trụ nơi vị trí biển tiền tiêu thuộc vùng biển phía Nam để thực hiện nhiệm vụ.

Đã có những cán bộ, chiến sĩ trung kiên sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ mãi nằm lại với vùng biển thiêng liêng.“Một cái chết để lại muôn ngàn lần sống, rực khí phách kiên cường” đáng để những thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.

Thắp nhang tưởng nhớ cán bộ, chiến sĩ Hải quân.
Thắp nhang tưởng nhớ cán bộ, chiến sĩ Hải quân.

Những cánh hạc trắng giữa đại dương xanh

Trong chuyến hải trình thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ các Nhà giàn DK1, tàu KN- 263 đã thả neo giữa vùng biển cụm Phúc Nguyên để làm lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ Hải quân hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên vùng biển phía Nam Tổ quốc.

Giữa sóng gió mênh mông, câu chuyện về những người “nằm xuống” khi bảo vệ chủ quyền Tổ quốc qua lời kể của Thượng tá Trương Công Hùng- Chính ủy Trung đoàn 251, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân khiến chúng tôi vô cùng xúc động.

Vào những năm 1990, 1996, 1998 và 2000, do tàn phá khủng khiếp của bão tố đã làm đổ sập một số nhà giàn- nơi mà lính Hải quân đang có mặt thực hiện nhiệm vụ. Vào thời khắc giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, các đồng chí đã bám trụ đến cùng, chấp nhận hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quên sao được tấm gương hy sinh anh dũng của Thượng úy Trần Hữu Quảng đã nêu cao vai trò người bí thư chi bộ. Cận kề phút giây sinh tử, anh đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người chiến sĩ yếu nhất, chấp nhận nhường sự sống cho đồng đội và anh đã đi vào cõi vĩnh hằng.

Xin tạc lòng ghi nhớ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/6 cụm Phúc Nguyên. Trước sự hung dữ và tàn khốc của cơn bão số 8/1998, nhà giàn bị nghiêng, lắc dữ dội nhưng các anh vẫn kiên trì bám trụ, giữ vững thông tin liên lạc với sở chỉ huy, bình tĩnh, dũng cảm, kiên cường chống chọi với những trận cuồng phong, giữa đêm đen mịt mùng, với tinh thần “còn người là còn nhà trạm”…

Vẫn nhớ mãi tấm gương liệt sĩ Chuẩn úy Lê Đức Hồng, anh đã cố gắng đến cùng để giữ vững thông tin liên lạc với Sở Chỉ huy Quân chủng. Khi Nhà giàn DK1/6 Phúc Nguyên bị đổ, chỉ kịp gửi lời chào “vĩnh biệt đất liền” để rồi thanh thản ra đi, mãi nằm lại với biển khơi, bồi đắp vững chãi thêm tượng đài chủ quyền giữa biển trời Tổ quốc…

Còn biết bao tấm gương dũng cảm, cao đẹp như Thượng úy Phạm Tảo, Thượng úy Trần Văn Là, Chuẩn úy Lê Tiến Cường, các chiến sĩ Tạ Ngọc Tú, Hồ Văn Hiền, Dương Văn Bắc, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, dũng cảm hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ tại các nhà giàn...

Thượng tá Trương Công Hùng xúc động, xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc anh hùng. Chúng tôi xin nguyện sẽ mãi mãi tiếp bước xứng đáng niềm tin và lý tưởng của thế hệ đi trước; quyết đem hết sức mình hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Và rồi một vòng hoa với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ”, lễ vật và những con hạc trắng, hoa cúc vàng được thả xuống lòng đại dương hòa theo dòng sóng biển bạt ngàn…

Những vòng hoa, những cánh hạc trắng và lễ vật được thả xuống biển.
Những vòng hoa, những cánh hạc trắng và lễ vật được thả xuống biển.

Tự hào tiếp nối truyền thống

Câu chuyện về Trung úy Nguyễn Đình Nhật- Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12- và anh trai là Thuyền phó tàu KN- 263 Nguyễn Đình Đức trên chuyến tàu ra nhận nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/12 khiến chúng tôi ấn tượng mãi...

Thuyền phó Nguyễn Đình Đức chia sẻ, đây là một chuyến công tác đặc biệt, lần đầu tiên anh được làm công tác vận chuyển hàng hóa ra nhà giàn, và cũng là chuyến tàu tiễn em trai đi công tác. “Hai anh em đều có nhiệm vụ riêng, thành ra muốn gần em thêm một chút cũng khó”- anh nói.

Dù 2 anh em đều đã được rèn luyện và Trung úy Nguyễn Đình Nhật cũng đã đi mấy “tăng” ở nhà giàn, nên việc bơi theo dây thừng lên là chuyện không mấy khó khăn. Song có lẽ, giữa thời khắc đối mặt với hiểm nguy, tình cảm ruột thịt khiến họ cũng cảm thấy bồn chồn hơn vì “anh em lâu ngày không gặp nhau mà phải chia tay đúng lúc mùa xuân sắp đến”.

“Biết rằng sẽ nhớ em nhưng tôi muốn nhắn đến em là hãy cố gắng công tác tốt, giữ gìn sức khỏe và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên giao, để mãi là niềm tự hào của gia đình cũng như bạn bè, đồng đội”- Thuyền phó Nguyễn Đình Đức gửi gắm.

Trung úy Nguyễn Đình Nhật cưới được vài ngày thì ra nhận công tác tại Nhà giàn DK1/12 gần một năm. Lúc về, con anh đã được 3 tháng tuổi. Nghỉ phép được 20 ngày thì anh lại lên đường làm nhiệm vụ. Trước khi đi, 2 anh em có về thăm gia đình.

Trung úy Nguyễn Đình Nhật- Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12 (trái)- cùng anh trai là Thuyền phó tàu KN- 263 Nguyễn Đình Đức.
Trung úy Nguyễn Đình Nhật- Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12 (trái)- cùng anh trai là Thuyền phó tàu KN- 263 Nguyễn Đình Đức.

Chia sẻ cảm xúc của mình, Trung úy Nguyễn Đình Nhật bảo, rời đất liền, đi công tác ở nhà giàn dịp tết không ai tránh khỏi cảm xúc buồn. Dù vậy, “tôi vẫn luôn sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biển trời Tổ quốc. Mong mọi người hãy tin tưởng”- anh quả quyết nói.

Đã có biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 dành trọn tuổi thanh xuân của mình để xây dựng, gìn giữ các nhà giàn. Thậm chí, không ít máu xương của những người lính phải đổ xuống để giữ cho lá cờ đỏ sao vàng tung bay hiên ngang giữa biển trời. Có những cán bộ, chiến sĩ “tạm gác việc riêng vì việc chung” hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao.

Mặc dù ngày cưới vợ sắp đến nhưng Trung úy Bùi Trung Kiên- Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10- vẫn ở lại nhà giàn trực thay để đồng đội về đất liền chữa bệnh.

Gặp Trung úy Bùi Trung Kiên vào những ngày đầu năm 2020, anh cho biết anh và vợ chưa cưới đều ở cùng quê Cà Mau. Anh chị yêu nhau hơn 4 năm nay. Và Tết Nguyên đán 2020, họ quyết định tiến tới hôn nhân.

“Do thời gian cưới diễn ra cuối năm nên tôi xin nghỉ để ăn tết cùng gia đình luôn, vì 8 năm qua tôi chưa được đón tết ở quê. Kế hoạch là thế nhưng khi đồng đội bị bệnh phải về đất liền điều trị nên tôi quyết định hoãn cưới ở lại trực thay anh”- Trung úy Bùi Trung Kiên nói.

Và “sự cố ngoài ý muốn” đã được anh thông báo về cho gia đình. Người thân và vợ chưa cưới dù rất buồn vì hơn một nửa thiệp cưới được phát, bàn tiệc được đặt nhưng mọi người vẫn động viên anh ráng hoàn thành nhiệm vụ. “Vợ tôi khi hay tin buồn lắm nhưng vẫn nói sức khỏe của đồng đội quan trọng hơn. Đám cưới sẽ được diễn ra sau khi cấp trên bố trí người ra nhà giàn trực thay”- Trung úy Bùi Trung Kiên cho biết.

Thiếu tá Vũ Văn Tưởng- Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1- cho hay, với lính Hải quân, việc hoãn cưới không phải là điều hiếm gặp. Không ai muốn chuyện đó xảy ra nhưng vì nhiệm vụ nên có lúc anh em đành phải quên cái riêng để hoàn thành nhiệm vụ. Gian khổ, khó khăn và xa cách khiến người lính Hải quân càng trân trọng những phút giây quây quần bên gia đình, người thân và bạn bè.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ