Nhớ đêm giao thừa đặc biệt giữa trùng khơi

Cập nhật, 05:30, Thứ Ba, 04/02/2020 (GMT+7)

Đó là đêm mà chúng tôi được đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới ở một địa điểm đặc biệt: trên tàu kiểm ngư KN- 263 trong hành trình đưa tết đến cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam Tổ quốc với những người lính Hải quân nơi giữa trùng khơi đầy sóng gió.

Đại tá Đặng Mạnh Hùng gửi lời chúc năm mới đến cán bộ, chiến sĩ Hải quân và các đại biểu, phóng viên tham gia đoàn công tác.
Đại tá Đặng Mạnh Hùng gửi lời chúc năm mới đến cán bộ, chiến sĩ Hải quân và các đại biểu, phóng viên tham gia đoàn công tác.

Ngày cuối cùng của năm 2019 dần khép lại, ánh chiều tà ửng hồng nấp sau những rặng mây đang mờ dần, mờ dần... Tàu được lệnh thả neo giữa biển.

Từ trên boong tàu phóng tầm mắt vào biển xanh trong những ngày cuối năm, chúng tôi có cảm giác từng đợt sóng như mạnh dần lên và những con tàu lại dập dềnh. Ai cũng háo hức chờ đón một mùa xuân cùng biển lớn.

Tại phòng sinh hoạt chung, các cán bộ, nhân viên tàu kiểm ngư KN- 263 cùng các đại biểu và cánh phóng viên chúng tôi mỗi người một tay khẩn trương chuẩn bị đón giao thừa.

Cây mai vàng được bê ra đặt giữa căn phòng. Những cành đào trên vách tường cũng được trang trí thêm những chùm đèn nháy đủ màu sắc.

Trên bàn, những dĩa bánh chưng, mứt bí, mứt dừa, hoa quả đã được chuẩn bị sẵn và có cả rượu vang. Các thành viên trong đoàn ai nấy đều quần áo chỉn chu hơn ngày thường.

Đại úy Nguyễn Hữu Hiếu- Bí thư Chi bộ tàu KN- 263 cho biết, ở nơi đầu sóng ngọn gió nên giao thừa có phần đơn sơ, giản dị hơn ở trên đất liền.

Dù khó khăn, thiếu thốn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tạo không khí vui tươi, phấn khởi để anh em chiến sĩ đón một cái tết thật đầm ấm, rộn rã và tươi vui trên con tàu- “ngôi nhà thân thương” của mình.

Giữa mênh mông sóng nước biển khơi tại thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, càng về khuya tiếng chuyện trò càng náo nhiệt. Những cành đào, cành mai tươi sắc hay các món ăn mang đậm hương vị tết quê hương như kéo các thành viên trong đoàn xích lại gần nhau hơn.

Và những lời ca tiếng hát ngọt ngào, hào sảng hòa với âm vang muôn trùng của sóng biển tạo nên một bản hùng ca giao thời đầy ấn tượng giữa biển trời bao la.

Giao thừa giữa trùng khơi nhưng vẫn đầy đủ hương vị bánh mứt quê nhà.
Giao thừa giữa trùng khơi nhưng vẫn đầy đủ hương vị bánh mứt quê nhà.

Trong không khí rộn ràng và gắn kết, Thiếu tá Vũ Văn Tưởng- Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1 Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân- bộc bạch: “Hơn 8 năm gắn bó với tàu thì có đến 7 năm, tôi thực hiện nhiệm vụ trực tết. Với tôi, mỗi cái tết là một cảm xúc khác nhau.

Dù có hơi buồn ở những năm đầu quân ngũ, rồi nhớ gia đình nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác cô đơn vì những ngày xuân, tôi luôn có đồng chí, đồng đội bên cạnh cùng sự động viên của gia đình”.

May mắn và cũng là ký ức khó quên trong cuộc đời tác nghiệp của những phóng viên như chúng tôi được tham gia hải trình đúng vào thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Thượng tá Nguyễn Ngọc Hưng (Báo Quân đội nhân dân) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên được đón năm mới trên tàu, thật đặc biệt đối với lính bộ binh như tôi. Dù được tổ chức khá đơn giản nhưng đầm ấm, thắm tình quân dân”.

Hầu hết chúng tôi đều là lần đầu tiên được đón chào năm mới giữa “đại dương xanh bạt ngàn”. Bởi vậy, ai cũng hồi hộp đón chờ thời khắc thiêng liêng đó.

Tết trên tàu vẫn tràn ngập sắc mai vàng.
Tết trên tàu vẫn tràn ngập sắc mai vàng.

Nhiều phóng viên dù mấy ngày liền say sóng, hầu như không ăn được cơm, người mệt nhưng vẫn có mặt khá đông đủ. Phóng viên Thổ Văn Tín (Đài Phát thanh- Truyền hình Đồng Nai) cho biết, lần đầu tiên anh được đón giao thừa nơi trùng khơi sóng nước. Đây là kỷ niệm không thể quên trong hành trình tác nghiệp của anh và những người đồng nghiệp.

“Đón giao thừa ở đây, chúng tôi được chứng kiến những khó khăn, gian khổ và cả những thiếu thốn của người lính Hải quân. Năm mới, tôi chúc các anh sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ”- anh Tín chia sẻ.

Đêm dần về khuya, gió dồn dập mạnh hơn thường ngày. Bên ngoài, sóng biển vẫn vỗ không ngừng khiến tất cả mọi người cứ như quả lắc đồng hồ.

Vào đúng thời điểm giao thừa, mọi người nhìn nhau hô vang: “Chúc mừng năm mới”. Trên màn hình tivi cũng bắt đầu vang lên nhịp điệu của ca khúc “Happy new year”. Ai cũng phấn khởi hòa giọng ca theo lời bài hát…

Đại tá Đặng Mạnh Hùng- Trưởng đoàn công tác- chuẩn bị sẵn một xấp bao lì xì rồi trao tận tay từng người kèm những câu chúc năm mới hạnh phúc, gia đình an khang thịnh vượng.

Đêm cuối cùng của năm, ở đất liền, nhà nhà đang quây quần hạnh phúc đón chào năm mới nhưng trên boong tàu, người lính hải quân đón chào năm mới là như vậy.

Vì bình yên vùng biển, vùng trời của Tổ quốc, những người lính nơi đầu sóng ngọn gió đã gác lại những tình cảm riêng tư gia đình, hạnh phúc bên vợ con để làm nhiệm vụ.

Đại tá Đặng Mạnh Hùng đã xúc động chia sẻ: “Lính Hải quân chúng tôi vẫn luôn trân trọng những tình cảm từ đất liền. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ quyết tâm vững chắc ở vị trí tiền tiêu, để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc”.

Giữa muôn trùng sóng biển vỗ về, năm mới chúng tôi không dành riêng mong ước cho mình mà gửi đến các chiến sĩ Hải quân những điều tốt đẹp nhất. Như nhà báo Đặng Thị Phương Hoa (Báo Hà Giang) nói: “Chúc các anh luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc và có mùa xuân ấm tình đồng đội. Chúng tôi vững tin các anh luôn chắc tay súng để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của quê hương”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ